Bỗng dưng ai đó nói cái ông hôm
trước hốt phân bò trong buôn nọ cho mọi ngườit trong xóm bị công an bắt rồi. Buôn ấy xa xóm làng của người Kinh lắm. Ai
cũng bàng hoàng khi nghe kể người ta đọc lệnh lũy nã được viết cách đây hơn 30
năm, người đàn ông nom an phận thế mà…. Rồi người ta nghĩ đến ngày xưa…
Thời buổi này phạm tội, người ta
nghĩ đến chuyện sang nước ngoài lẩn trốn. Nhưng ngày xưa, khi phạm tội người ta
nghĩ ngay đến đất Tây Nguyên. Ông cụ ấy là một ví dụ điển hình. Ông rời quê
hương sau khi tay trót nhúng tràm phạm pháp. Ông vào tận vùng ven buôn làng của
người Ê Đê để sống.. Ông làm quen và kết hôn với một cô gái Ê Đê. Những mong
cái sự ít học, quẩn quanh con bò, bó củi của người phụ nữ này sẽ không khiến cô
tò mò về quá khứ của chồng. Hơn nữa, tục lệ của người Ê Đê, lấy con gái của họ
thì về ở rể nên ông không lo chuyện nhà cửa lắm.
Ông có đâu bốn hay năm người con
gì đó. yếu tố có mẹ là người dân tộc thiểu số bản địa nên chúng được vận động
đi học, được trợ cấp sách vở. Nhưng chúng cũng chỉ biết chữ rồi ở nhà đi làm
nương làm rẫy, lấy vợ lấy chồng. Ngày ngày ông đi hốt phân bò khắp các lô cao
su, nơi những con bò thường được chăn ở đó. Ông gom về bán cho những người kinh
muốn mua về bón cho cà phê.
Biết thân phận mang trọng tội
nên ông an phận quẩn quanh cái buôn thôi. Nó như một hình thức tù treo ba mươi
năm có lẻ. Và chắc ông cũng đã ăn năn hối lỗi nhiều nên chẳng bao giờ gây hấn với
ai. Đùng cái…bị bắt. Là mọi người xót xa cho ông dù biết rằng đã sai thì phải
chịu trách nhiệm. Những lúc này, người ta thấy luật pháp sao như con dao thế. Tuổi
cao, sức yếu, đòn roi hỏi cung khó tránh, ông chết trong trại giam với lý do hợp
pháp.
Buôn làng mất đi một người kinh
biết nói tiếng Ê Đê…
Tây Ninh, 18.7.2017
Tây Nguyên Xanh
0 comments:
Post a Comment