Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Monday, November 13, 2017

HÃY THÔI ĐI NHỮNG LỜI ĐỒN ÁC TÂM

November 13, 2017

Share it Please

     Nói ra thì bảo tôi độc mồm chứ sáng nay anh Khương Thắng mới chia sẻ một bài viết về hiện trạng sử dụng sừng tê giác ở Việt Nam. Mình có comment bảo “em đang theo dõi tình hình sức khỏe của người dùng bột sừng tê giác, sẽ viết…”.Thế mà trưa nay, bàng hoàng thay, má gọi điện báo thầy chết ở Nhật Bản rồi con ơi. Vậy là bột sừng tê giác cũng không cứu được bệnh ung thư tủy của thầy.

     Người ấy là thầy của ba tôi. Ông ấy có năm đứa con đều thành đạt cả. Cậu út là luật sư, nhà có biệt thự gần cầu Bình Triệu. Khi nhận kết quả xét nghiệm là ung thư tủy. Con trai của thầy đã mua bột sừng tê giác theo lời chỉ dẫn của giới buôn bán thượng lưu. Thầy có khoe với ba tôi là uống vô đỡ lắm. Đầu tuần trước, tất cả con cháu của năm gia đình và ông bà cùng sang Nhật Bản du lịch và đưa ông đi chữa bệnh luôn. Nhưng hôm nay thầy đã ra đi nơi đất khách quê người.

    Các bạn ạ, Tây viết ra những dòng này không phải để câu like hay câu view gì cả mà để cho những ai đã từng nghe về tác dụng chữa ung thư của sừng tê giác thì đừng tin. Những nước đang phát triển như chúng ta, thiệt thòi nhiều lắm. Chúng ta “đón nhận” ung thư để bù lại được người ta đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà máy xí nghiệp các thứ cho có việc làm nuôi thế hệ sau. Ung thư là cái giá quá đắt cho công cuộc công nghiệp hóa. Các nước phương Tây đã nhận ra điều này nên cố công bắt tay với Việt Nam để thuê đất, chuyển quy mô nhà xưởng hết về Việt Nam. Ngay như “cường quốc ung thư” Trung Quốc láng giềng cũng đầu tư mạnh sang Việt Nam cũng bởi họ đang phải trả giá quá nhiều.


Và thuốc chữa ung thư chưa bao giờ loạn như ngày nay. Chỉ một sự đồn thổi rằng sừng tê giác chữa được ung thư mà trong cơn tuyệt vọng, mong còn nước còn tát nhiều gia đình chấp nhận bán nhà để mua thuốc chữa bệnh ung thư cho người thân. Nhưng kết quả vẫn là nỗi đau mất người mất của. Chỉ những ai phải chịu cảnh ấy mới hiểu được cảm xúc dẫn đến u mê bất chấp tất cả. Nãy giờ tôi vẫn chưa hề nói đến những con tê giác bị chết oan và hàng tỉ đồng tiêu tốn để bảo tồn loài này vì những lời đồn nữa đấy. Hãy thôi những lời đồn ác tâm ấy được không? 
Tây Ninh, 13/11/2017
Lời: Tây Nguyên Xanh
Ảnh: Burrard Lucas

0 comments:

Post a Comment