Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, November 18, 2017

NHỊP SỐNG Ở RỪNG – TUẦN 46 NĂM 2017

November 18, 2017

Share it Please
Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu ngà voi, Việt Nam thả một con chim sả đầu nâu và đập chết ba con vịt trời là tâm điểm của tuần qua.
---
Tác giả ảnh: Alfred Oseur Kipelian
    1. Đừng đặt câu hỏi kiểu như “số phận những con voi sẽ đi về đâu” mà hãy đặt ra câu hỏi rằng “chúng ta phải bảo vệ loài voi như thế nào?” khi tổng thống Donald Trump vừa mới gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu ngà voi vào đất Mỹ. Lệnh này được tổng thống tiền nhiệm ký năm 2014. Tổng thống đương nhiệm đang muốn biến Hoa Kỳ thành cái chợ đen của thế giới. Ai muốn mua bán gì cứ đến Mỹ mà trao đổi, miễn là trích phần trăm hoa hồng sau phi vụ ấy là được. Đúng như tinh thần của ông Trump đã nói tại APEC, các nước phải tự phát huy nội lực để bảo tồn những thứ thuộc về mình, đừng mong Mỹ ‘dài tay năm ngón”. Báo chí quốc tế đang khóc cho những đàn voi ở Châu Phi. Còn Việt Nam ta thì sao, xin thưa, hãy tự lo cho những sinh vật quý hiếm của mình đi. Kiểm tra an ninh cho kỹ càng, giáo dục cộng đồng cùng nhận biết loài bản địa, phối hợp cứu hộ các thứ chứ đừng mong nhỡ mình có làm xổng một tên tội phạm thì nếu nó sang các nước khác, nó bắt giùm mình.

Tác giả ảnh: Văn Chung
2. Tại Việt Nam, trong tuần qua đã có một hành động đẹp được lan tỏa bởi cộng đồng mê chụp chim trên facebook, ấy là anh Văn Chung (ghi theo nick facebook) đã mua một con chim Sả Đầu Nâu từ một kẻ bán dạo rồi thả chim bay về với đất trời Long An. Đánh giá như thế nào về hành động này? Rất trân trọng tinh thần bảo vệ động vật hoang dã của anh ấy. Nhưng giá như anh ấy báo cho cơ quan chức năng thông tin mình biết về người bán. Kẻo hành động chấp nhận bỏ tiền ra mua chim để thả về rừng này vô tình trở thành nguồn cung cho bọn săn bắt.


Tác giả ảnh: Hòa Vương

3. Cũng trên facebook, tuần qua có một bài viết kèm hình ảnh về mảng sinh vật nhận được 536 biểu tượng cảm xúc và 190 lượt chia sẻ. Ấy là hình ảnh đội vớt rác Hồ Tây đập chết ba con vịt trời ở đâu bay tới đậu trên hồ do nhiếp ảnh gia Hòa Vương (ghi theo nick facebook) chụp lại. Nhiếp ảnh gia đã nhắc nhở nhưng họ vẫn đập cho bằng được. Đành rằng vịt trời được nuôi khắp nơi trên đất Việt này nhưng hình ảnh cái hồ biểu tượng của thủ đô có một đàn vịt trời ở đâu bay đến đậu và nô đùa tung tăng. Trời ơi, hòa bình là đấy chứ đâu. Thế mà đập chết thì sa mạc lời rồi. Cứ như thế này thì làm sao phát triển bền vững cùng bảo tồn sinh cảnh được. 
Tây Ninh, 18/11/2017
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment