Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Monday, November 27, 2017

NHỊP SỐNG Ở RỪNG TUẦN 47 NĂM 2017

November 27, 2017

Share it Please
Nguồn ảnh: Vũ Trọng Tâm
         Có anh bạn nghiên cứu mảng thực vật nói rằng bọn anh sướng hơn cái “bọn yêu Voọc” tụi em một chút, ấy là cây không biết chạy, nó nằm im chờ đến tìm chứ Voọc thì tung tăng lắm. Đúng, nhưng có lẽ những ngày này, anh (em và cả những ai sợ mất rừng) ước cây có chân để chạy như động vật. Trời ơi, tuần qua báo chí đồng loạt đăng vũng lõi của rừng Cúc Phương (Ninh Bình) và rừng Ia Rsai (Gia Lai) bị xẻ thịt gỗ. Câu chuyện ai chịu trách nhiệm đến cùng luôn là một dấu chấm lửng.
       
Tác giả ảnh: Thành Vương
        Có lắm kẻ phá rừng thì lại không thiếu những tấm lòng vàng góp công bảo tồn đa dạng sinh học. Tuần vừa qua, theo Facebook Tú Voọc của anh Nguyễn Thanh Tú thì công ty dược phẩm Phương Anh nhân dịp kỉ niệm tròn 10 năm thành lập đã tài trợ cho anh Tú các thiết bị hồng ngoại cảm ứng giám sát và bảo vệ động vật hoang dã ở lèn đá vôi xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Có lẽ ai cũng biết hễ nhắc đến Tuyên Hóa thì người ta nhớ tên loài Voọc Đen Gáy Trắng (voọc Hà Tĩnh) và hễ nhắc đến loài linh trưởng đặc biệt quý hiếm này thì giới bảo tồn đều biết tên anh Nguyễn Thanh Tú – người được mệnh danh là “người chăn Voọc”. Nói như vậy để biết được rằng chúng ta vô cùng cảm ơn tấm lòng yêu động vật thể hiện bằng hành động của anh Tú và công ty Phương Anh.. Anh Tú đã làm cầu nối cho doanh nghiệp được góp phần vào công cuộc bảo tồn sinh cảnh chung.
     
Nguồn ảnh: EPRC
    Lại nói về trang thiết bị phục vụ cho việc bảo tồn. Tuần qua (và những tuần trước nữa), trang fanpage chính thức của trung tâm cứu hộ linh trưởng nguy cấp, vườn quốc gia Cúc Phương liên tục kêu gọi tấm vàng đóng góp tiền giúp họ mua máy chụp phim X-Quang. Nguồn cơn sự việc là trong khu vườn bán hoang dã của trung tâm, có một chú Voọc Mông Trắng bỗng dưng kén ăn và không hào hứng khi gặp nhân viên chăm sóc lúc họ tìm gọi trong khu vực bán hoang dã. Khu này có nhiều cây, khác với khu nuôi nhốt lúc còn nhỏ tuổi. Bác sĩ thú ý xác định ‘chim” của cu cậu có vấn đề nhưng không rõ nó bị gì bên trong cho nên họ rất muốn có cái máy chụp X-Quang để tiện cho công việc nghiên cứu, tìm ra bệnh của nó. Tây cứ đăng lên như này, ai có muốn quyên góp thì liên hệ với họ nhé, địa chỉ Fanpage là https://www.facebook.com/eprc.asia/

Tây Ninh, 27/11/2017
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment