Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, December 24, 2017

ỘT LẦN CÙNG GIÁO DÂN ĐÓN GIÁNG SINH Ở MIỀN BIÊN ẢI

December 24, 2017

Share it Please

    Như một cái duyên lạ lùng quá đỗi, nguyên một tối hôm qua tôi không ngủ được nên 3 giờ sáng cưỡi xe máy chạy một mạch men trọn quốc lộ 13 về cửa khẩu Hoa Lư để đón bình minh ở đó. Hai tay tê cứng, răng va vào nhau cầm cập, chợt ấm khi vừa đến giáo xứ Phú Lương, là đúng 5 giờ sáng, thì tiếng chuông nhà thờ vang lên báo hiệu buổi lễ sớm nhất trong ngày đã đến. Ôi tiếng chuông vọng giữa thinh không, thức tỉnh non sông bốn cõi.

   Thiêng liêng quá, tôi hòa vào dòng người trong sắc áo dài thuyền thống bước vào lễ đường. Nhưng trước khi bước vào lễ đường, các con chiên của Chúa tất thảy đều đứng khoanh tay thành kính nhẩm đọc một bài kinh nào đó trước cái hang biểu trưng nơi chúa sinh. Điều thú vị của hôm nay, ấy là tại giáo xứ Phú Lương đức cha đã cho dựng chuồng có nuôi mấy con bò ở trong, rồi chuồng có nuôi ngỗng quây bên cạnh một cái chuồng có dê và tượng đức mẹ cùng phụ tá được đặt trên đống rơm ngay trên chuồng dê. Hết sức sinh động chứ không giống bất cứ nơi nào tôi đã thấy.

    Tôi theo đạo Phật nhưng không hề e ngại tôn kính mọi đấng Lòng Lành mà người khác đang tôn thờ. Tôi thích nhìn cái cách người ta trao gửi niềm tin của mình vào đấng Lòng Lành của họ cho nên dù đó là Cao Đài, Hòa Hảo, Islam, Thiên Chúa hay bất cứ đạo nào tôi đều muốn có mặt trong ngày lễ trọng của họ. Tôi thích vào nhà thờ của Thiên Chúa giáo vì thích nghe giàn hợp xướng của họ và thích cái giọng “bắc 54” cực kỳ ấm áp mà trong trẻo của các cha xứ. Có lẽ chỉ duy nhất miền Đông Nam Bộ mới có cha xứ nói giọng tôi thích đến thế. Nó là thứ âm tanh rặt Bắc nhưng lại được thổi hơi nhả chữ một cách nhẹ nhàng như âm vực miền Nam. Tôi tập mãi không được. Có lẽ chỉ có bối cảnh lịch sử mới có thể tạo ra đặc sản giọng nói ấy.

    Giữa chung chiêng chốn biên thùy, cha xứ mời mọi người cùng đọc kinh cầu nguyện cho đất nước yên vui thái hòa nghe mới cảm động làm sao. Giàn đồng ca xướng lên lúc trầm lúc bổng. Chúa sẽ phù hộ cho sự chân thành của các bạn. Mừng Giáng Sinh nhé. Đại lễ này được tạo ra bởi trí tuệ của nhân loại. Hãy thụ hưởng, đừng e ngại, đừng kỳ thị tôn giáo nữa. Hỡi loài người tiến bộ!
Bình Phước - Bình Dương, 24/12/2017
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment