Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, January 20, 2018

TÔI CỨ TƯỞNG LOÀI HOA ẤY ĐÃ SỐNG ĐƯỢC Ở MẢNH ĐẤT Ô QUY HỒ

January 20, 2018

Share it Please

Các bạn ạ, sau những mỗi cuộc chiến tranh, một trong những thứ người đàn ông đem về cho vợ, ấy là gia vị. Bởi vậy, trong cái gian bếp của những dân tộc nổi tiếng với những cuộc chinh phạt khắp thế giới thường chứa hầu hết hai phần ba là các loại gia vị đến từ nhiều nơi.

Các bạn ạ, cái bọn ở khu vực Trung Đông í, sống không yên ổn được cũng đúng thôi. Đếch gì, bỏn có túi dầu mỏ của thế giới đã chớ, lại còn là mảnh đất mặn mòi cho loài cây Saffron (dân An Nam mít gọi là Nghệ Tây còn bọn Chai-nờ nó gọi là Tàng Hồng Hoa). Bột nhụy hoa Saffron là một vị thuốc trong y học đã có lịch sử 3000 năm của người Iran. Tây sẽ chẳng biên tút này nếu mấy ngày gần đây các cụ thuộc hội có lắm like lần lượt nâng bi thậm chí biên hẳn tút có cả ảnh loài hoa Saffron này. Chắc là bán dùm cho nàng xinh gái nào đới. Tây cũng phải hý hoáy gõ gì đó lấy số lấy má để còn thể hiện Facebook của mình cũng này nọ lắm chứ, he he.

Cách đây đúng một tháng rưỡi, Tây có đọc một bài báo trên Dân Việt bảo rằng thị trường quà tết đang sôi sục và điểm nhấn năm nay là nhụy hoa Nghệ Tây (Saffron). Đệt mợ, ai nói người Việt nghèo, Tây vả vào mồm cho. Xin thưa, Tây đã quan tâm đến loài cây này cách đây 4 năm rồi, khi mà lúc ấy có lời đồn người Việt Nam đã trồng thử nó ở vùng đất Ô Quy Hồ (vì ở đất bản địa, nó sống ở độ cao 2000m). Tây nhờ vả dân phượt và vùng lân cận dò hỏi thì họ bảo là có người dám bỏ tiền mua về trồng nhưng hình như nó không sống được. Nó đắt ngang ngửa vàng đấy các bạn ạ.

Và ban nãy, Tây vừa mới đọc xong 9 cái tham luận và báo cáo khoa học của nhiều nhóm chuyên gia trên thế giới về loài cây này. Ôi đệt mợ, tiếng Anh thôi toàn là tiếng Anh, Tây ngu món này dễ sợ, chỉ lờ mờ hiểu như này. Về tín ngưỡng, chiếc áo Cà Sa của đức Phật và sau này các đệ tử của ngài trên đất Ấn Độ được nhuộm màu vàng, màu ấy là chiết ra từ nhụy hoa Saffron. Về y học, chất chiết từ nhụy hoa Saffron có thể cân bằng huyết áp, ổn định hoạt động tế bào tạo máu thế nào đấy. Đại khái là những thuốc đắt đỏ liên quan đến huyết học đều có đôi chút dính líu đến loài hoa này. Các quý bà người Pháp đã bôi bột nhụy hoa này lên mặt từ thế kỷ 13. Ôi đã là thuốc quý thì bôi vào hỉm cũng hồng thêm ra chứ nói gì đến da, nhỉ? Nó mà nhuộm xôi, ướp thịt thì ôi thôi chả có mà tợp để biên bài cảm nhận, đắt kinh lên được.


   
    Biên thế đã nhé, xem lượng view có khá khẩm gì không, đặng Tây còn đăng bản phun không che cái lịch sử dùng nhụy hoa Saffron trên thế giới. Đương dịch he he. Tra từ điển choẹt mắt gòi.
Bình Dương, 20/1/2018
Lời: Tây Nguyên Xanh
Ảnh: Sưu tầm trên Facebook

0 comments:

Post a Comment