Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, January 14, 2018

VĂN VÍ VON XƯA VÀ NAY TRÊN FACEBOOK

January 14, 2018

Share it Please
    Tháng 1/2013, blog yahoo chính thức đóng hệ thống. Từ đó Facebook xôm hơn hẳn vì blogspot của Google không đám ứng được sự nhanh nhạy trong tương tác của yahoo và blog trên Yume lại bị kiểm soát bài chặt chẽ. Khoảng giữa năm đó, phong trào ví von phổ biến kinh khủng. Chẳng hạn, khi muốn dọa ai đó có muốn bị tát vào mặt không thì cứ phả viết là “ăn tát khiến mặt quay như đĩa hát”. Tức là lấy sự ví von để làm quá lên, nhấn mạnh một cách hóm hỉnh. Cái sự ví ấy gởi mở cả hình lẫn thanh. Câu văn có nhịp điệu nhờ sự hiệp vần. Đó là dư âm của những vở hài kịch trong gặp nhau cuối tuần và gala cười mà dân tình học lỏm được. Bẵng đi một thời gian, chẳng hiểu sao văn ví von ấy bị thoái trào khỏi làng Facebook. Rất ít khi được đọc những sự ví von hóm ấy trên mạng.

   Văn Facebook hôm nay, cũng có vế sau chữ “như” đấy nhưng mà ta có cảm tưởng cái sự ví von ấy khiến não người đọc mệt hơn rất nhiều. Văn khi xưa, người đọc hiểu ngay. Nay người đọc phải động não một tí mới hiểu. Âu cũng là thể hiện năng lực cảm thụ của người đọc ở Việt Nam càng ngày càng sâu sắc. Độ nặng, độ khó của con chữ đang khiến người nhiều người viết phải gồng mình phân tách trong khối não của mình. Ngày nay người ta ví với sự kiện xã hội chấn động dư luận chứ chả ai ví với con đò, bến nước, cái ao làng nữa đâu.

   Không muốn khơi bùn cho nước đục trở lại, nhưng rõ ràng sự ví von làn da của hoa hậu mới xảy ra gần đây đã cho thấy thớ cảm xúc của người đọc trên Facebook hiện nay cực kỳ nhạy bén. Đọc câu ví lên, họ liên tưởng ngay đến kỳ thị sắc tộc như kiểu họ “đi guốc trong bụng” người viết rồi. Có một nhà văn đã than với kẻ viết bài này rằng nay viết văn khó lắm em ơi. Biết đơn nghĩa thì bị chê dài dòng, viết đa nghĩa lại bị suy diễn lung tung. Thà bỏ bút đi đếm tiền thôi chứ văn chương là trò chơi có thưởng. Thưởng thì ít mà phạt thì ôi thôi…

   Lại có vị lãnh đạo ví đất nước Việt Nam như cơ thể người con gái. Ờ, ý cụ ấy là nước mình đẹp lắm. Mỗi tội ví với gái thì kiểu gì cũng bị nghĩ ngay ra cái sự sờ nắn, thò ra thụt vào, đã vậy cụ ấy còn nói đến cả những bàn tay. Ôi thôi, vạ mõm là đây chứ đâu.

   Viết bài này vì kẻ viết đang chờ phong trào ví von mới trong văn học nghệ thuật. Cái sự ví von này vừa mang hơi thở thời cuộc lại vừa thanh tao. Lịch sử chỉ trung trực trong văn hóa nghệ thuật chứ không trong sử sách thì…nhiều cái cứ điêu điêu thế nào. Và văn hóa nghệ thuật luôn giữ vai trò xoa dịu nỗi đau của thời cuộc.
 
Tác giả ảnh: Vũ Duy Thương
   Người viết bài này hay ví màu vàng với nắng Tây Nguyên và màu đen với giọt cà phê trồng trên đất quê nhà. He he. Thì đây, ảnh phơi cà phê trên nắng quê nhà Tây Nguyên.
Bình Dương, 14/1/2018
Tây Nguyên Xanh

1 comments: