Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, March 10, 2018

SÀI GÒN MƯA THÁNG GIÊNG

March 10, 2018

Share it Please


    Tôi viết bài này dưới cơn mưa ở nơi cách Sài Gòn 40 km. Và tôi cũng hay tin Sài Gòn đã có mưa vào đêm hôm trước. Vầng, đó là cơn mưa giữa đất trời tháng giêng Nam Bộ. Nó không phải thứ mưa xuân lún phún từng hạt bay bay như miền Bắc thân yêu. Nó là những hạt to rơi trên mái tôn đủ át tiếng ca khúc Sài Gòn Mưa Tháng Giêng được phát ra từ máy tính của tôi. Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha có nhiều bài nhưng tôi chỉ nghe nhõn bài này.

    Biết bài hát này lâu rồi, từ hồi năm 2011, thuở còn say đọc blog của nhạc sĩ Nguyễn Trong Tạo hồi ông cùng mấy ông khác cố vớt cái hệ thống blog vnweblogs. Ông giới thiệu bài này của nhac sĩ Nguyễn Thụy Kha, tôi nghe thử rồi vào kho lưu trữ của blog để tải về. Nhưng mãi 7 năm sau, tức là hôm nay tôi mới có thể viết bài cảm nhận này vì bây giờ mới hội tụ đủ ba yếu tố ấy là mưa, tháng giêng và Sài Gòn.

   Là bởi tôi muốn chứng thực xem có đúng “tháng giêng hoang lạnh giữa cao âm lặng thành phố lên đèn” vì mưa hay không. Nó có nỉ non như “là nước mắt ai thầm kín từ đâu rớt rơi về trái tim” không. Và tiếng mưa có phải  “là tiếng hát ai đẫm ướt canh vắng lướt không gian đi tìm và cứ thế buông hồn nhiên vào tháng giêng Sài Gòn.” không. Tôi là tôi chả tin mấy ông nhạc sĩ lắm đâu. Các gã ấy hay lừa tình lắm he he.

   Thì đây, chả biết gã nhạc sĩ phụ tình ai hay ai đã phụ tình lão mà trong bài hát, lão chợt ré lên thế này :”Em nơi phương xa vì sao nỡ làm giá buốt mến thương vừa vương. Tuôn mưa tuôn mưa, làm xao xác chiều đang xuống làn nắng cuối cùng. Không phai không phai, dáng hình ấy nét cười ấy mãi là nắng sáng. Thắp trong tâm hồn nhớ da diết người, tình vẫn trong ngần”. Kinh, nắng nóng mùa khô vào độ tháng giêng ngột ngạt chết đi được. Thế mà cơn mua ngắn ngủn trái mùa có thể dập tắt được bao thứ ấy thì có mà mưa thánh. Nhỉ? Nghệ thuật là phải nói quá lên thế, phỏng ạ?

   Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo cũng có bài hát có giọng điệu kiểu đầm đầm mà réo rắt kiểu như bài hát này, ấy là Thành Phố Ngọn Gió Nam Nhâm. Nao ra Vinh, xem gió Nam Nhâm nó như nào mới viết được nhưng ai có điều kiện gặp hai lão ấy thì hỏi giùm tôi xem hai lão ấy có sáng tác cùng lúc trong bữa uống trà không thế he he.
***
     Một chút kỉ niệm với đêm mưa xuân Mậu Tuất giữa đất trời miền Đông Nam Bộ
10/3/2018
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment