Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, March 18, 2018

THÈM HỚP NGỤM CHÈ ĐUNG ĐƯA VÕNG DƯỚI TIẾT TRỜI NAM NHÂM

March 18, 2018

Share it Please
Tác giả ảnh: Thái Bá Dũng
   Má mình kể, ông ngoại mất khi má lên 9 tuổi. Bà ngoại bị liệt từ năm bà 37 tuổi. Thành ra nhà ngoại nghèo lắm. Tiền mua bó chè về “om mánh nác uống cũng không có”. Bà cố (bà nội của má) thèm nước chè đến độ suy nhược thần kinh. Dì ruột của mình thương quá nên chịu khó đi bộ tha thẩn quanh những cái chợ như chợ Sáo, chợ Vực để nhặt từng mảnh lá rơi ra cho gãy khỏi cành khi trao đổi buôn bán. Xong về rửa sạch, vò trong cái ấm nhỏ cho cố uống. Cố uông xong thì khỏe người hẳn. Cái sự thèm nước chè xanh trở thành nỗi đau đáu. Vậy nên chưa bao giờ mình thôi ngẩn ngơ khi thấy những bức ảnh kiểu như thế này. Có thể chàng trai trong ảnh là sinh viên hoặc người đi làm xa. Vừa bước xuống xe, anh ta đã mua cho cha mẹ một bó chè thật to cho cha mẹ có đãi khách trong ba ngày tết. Nhìn thương ứa nước mắt.
   
   Có thể các bạn miền khác không tin đây là bó chè nhưng bất kể người Nghệ An, Hà Tĩnh nào nhìn thoáng thôi cũng biết ngay nó lá chè vì ai cũng đã từng với tay kéo cành chè xuống bẻ từng khúc từng ngọn đến đoạn có màu nâu thì thôi, rửa sạch rồi vò nát bỏ vào ấm, đổ nước sôi ủ chờ đến sau bữa ăn thì rót cho cha mẹ uống. Người Nghệ không thích uống ngọn chè vì nó chát nhưng chát không “ngăm ngăm” như bỏ cả cùi cành chè vào. Người Nghệ uống nước chè là phải “chát ngốt” mới chịu.
   
   Mình không biết chè trồng trên đất rú (đồi) xã Nam Xuân huyện Nam Đàn (Nghệ An) cho ra thứ nước thơm như thế nào mà anh bạn Facebook của mình quả quyết rằng anh uống chè từ Tây Bắc vô tận Tây Nguyên rồi nhưng chưa nơi nào nước chè thơm bằng chè Nam Xuân. Tò mò quá, muốn thử. Mà phải thử trong thời tiết Nam Nhâm mới chịu.
   Nam Nhâm là một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, nghĩa là trời râm mát nhiều mây không nắng, nhiệt độ không cao và những ngọn gió Lào thổi liu riu nhè nhẹ...tạo cảm giác sảng khoải mát mẻ tự nhiên. Thưởng chè thơm trong khí tiết ấy thì tốn chữ làm thơ, viết thư tình lắm…
Bến Cát, 18/3/2018
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment