Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, March 15, 2018

VỠ ÒA NHƯ NGHE TIN THẮNG TRẬN

March 15, 2018

Share it Please

   Nó là tiếng mưa. Tiếng mưa rơi trong những ngày khát nước nhất có khác nào tiếng hò reo của người thắng trận đâu. Tây mới gọi điện về nhà, nghe tiếng bố đang một hai ba zô cùng với hàng xóm. Các cụ ăn mừng mưa trái mùa. Nghe đâu sáng nay cả nông trường cà phê quê nhà mưa một trận buổi sáng và khoảng 4 tiếng sau lại bồi thêm một trận lúc hoàng hôn nữa. 5h chiều đàn bà bắt gà, đàn ông đi chở bia về, cả xóm làm cỗ ăn mừng. Không mừng sao được, mỗi một đợt tưới hết ít nhất mấy triệu tiền dầu, tiền thuê người chạy máy bơm cho bốn ca, mỗi ca 5 tiếng. Chỉ cần một cơn mưa to kéo dài trong 30 phút là đủ mừng rồi, huống hồ là hai cơn.

    Lúc này á, cả xóm ăn uống hát hò vui hơn tết. Họ ngồi tiên đoán sản lượng năm nay, đánh giá được mất của năm ngoái. Lại còn bàn tán xem nhà nọ nhà kia chăm sóc như thế nào mà năm ngoái thu hoạch nhiều cà. Đáng lẽ những cái này đã được nói trong câu chuyện chúc tết đầu năm nhưng tết xưa thôi, tết nay mấy ai chúc tết nữa. Tết đến cho có lệ rồi về vì sợ bị ép uống hơn nữa con cái xa nhà, tết về được có mấy ngày. Cả nhà muốn chùm hum nấu nướng ăn uống cười với nhau cho bỏ nhớ rồi khi chúng đi làm, đến nhà tán dóc với hàng xóm sau cũng được. Làm nông mà. Thành ra trong năm có cuộc hội hè gì thì mới đưa ra bàn tán thôi. Với người Tây Nguyên, không phải mất tiền mua dầu, thức đêm thức đêm tưới nước cho cà phê thì khi ấy là tết.

   Chúc mừng quê hương. Các bạn muốn được cập nhật hơi thở cuộc sống của nông dân cà phê Tây Nguyên thì câu view cho Tây nhiều vào, Tây còn có hứng cập nhật tin he he.

Buôn Ama Thuột, 15/3/2018
Lời: Tây Nguyên Xanh
Ảnh: Nguyễn Đức Mạnh

0 comments:

Post a Comment