Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, April 26, 2018

CÀ PHÊ GIẢ HAY PHÂN BÒ GIẢ?

April 26, 2018

Share it Please

   Mấy nay Tây trở nên ba phải, con năm cũng ừ mà con tư cũng gật khi xem các bài báo khác nhau về vụ cà phê pin ở Dak Nông. Tây đã từng biên về nó, đăng rồi, hốt like rồi, chả nỡ xóa đi he he. Nhưng bụng nghĩ có khi nào mình đang hùa theo cái phong trào ác ý nào không? Hay ít nhất mình cũng đang “giúp” xã hội bất an thêm. Là bởi Tây đang nghĩ về những cơn mưa đầu mùa vừa mới rơi hôm qua hay hôm trước đây thôi. Sau mưa đầu mùa sẽ là mùa trồng trỉa, ủ phân bò để bón cho cà phê, tiêu, điều… Bã cà phê, bụi tiêu và vỏ trấu cà được nhuộm đen bằng ruột pin để nhào bùn, trộn với phân bò thật cho nó…thum thủm đúng mùi rồi bán cho nông dân. Tất nhiên là làm giả cái gì cũng đáng ghét. Nhưng phân bò giả đỡ tởm lợm hơn gán cho người ta cái mục đích làm cà phê giả bằng pin. Chắc họ không ác đến mức ấy. Thời điểm này họ bị bắt quả tang bởi người ta ráo riết săn lùng nguyên liệu giả để kịp thời vụ bán cho mùa mưa đến. Hãy nghĩ theo chiều hướng ấy cho đỡ sợ các con nghiện cà phê sáng ạ.

    Tây chả biết bò ở đâu mà ỉa ra lắm cứt tươi roi rói thế. Đến mùa mưa, nhà nhà đổ xô đi mua phân bò bón cho cà phê. Một hecta nhẽ phải một ô tô to chà bá mới đủ. Mà tiêu chí chọn phân là phải còn hơi nhão một tí, có đôi cọng rơm để tin nó lấy từ trong chuồng bò. Gớm, các cụ nông dân cà phê cứ nhấn nhá độ ướt của phân bò để chứng minh phân nhà mình mua là tốt. Vậy nguồn phân ở đâu ra?

    Hỏi ngu nhỉ? Từ đít con bò chứ đâu. Vấn đề là bao nhiêu cái đít và năng suất hoạt động của đít như nào mới là quan trọng. Bò chủ yếu được người ở buôn làng dân tộc thiểu số nuôi. Bởi họ coi bò là nguồn sống và dùng trong lễ ma chay cưới hỏi, sính lễ cũng được quy ra tiền tậu bò đấy. Và hằng ngày có người già và trẻ em dắt bò đi chăn ở những lô cao su và bìa rẫy cà phê. Bò gặm cỏ và vô tư oánh rắm xong ỉa pèn pẹt trên đường. Người Kinh siêng năng đi hốt về bỏ trong bao rồi chờ đến cuối mùa khô bán. Cũng kiếm được khá lắm đấy. Đừng đùa.

    Nhưng nguồn cung có lẽ khó đủ cho nguồn cầu vì phân để lâu có cũng hóa bùn một phần nhờ các bạn kiến với cả bọ xít nhể? Đến mùa, người ta huy động phân từ các miền trên cả nước. Cơ mà, khả năng phải độn bùn các kiểu chứ không thì làm sao đủ. Là biên thế để chứng minh cái khả năng vụ bắt quả tang vừa rồi là nguyên liệu sản xuất phân bò thôi. Tây trả dép các cụ này, đừng hóng nữa. Về với vợ mí chồng các cụ đi hĩ hĩ.

Bến Cát, 26/4/2018
Lời: Tây Nguyên Xanh
Nguồn ảnh: Arul Coffee

0 comments:

Post a Comment