Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Monday, April 23, 2018

MỘT TÍ CHO ĐỨC TIN

April 23, 2018

Share it Please

     Mùa hè năm 2016, có một lần mình xuống trạm xe buýt ở đại học Quốc Gia thành phố Hồ Chí Minh. Khi vừa bước xuống thì có hai cô bé nhỏ nhắn như mình, trẻ, tác phong nom giống sinh viên bước lại nhỏ nhẹ xin làm quen và hỏi mình có tin về thiên đàng không? Xong rồi hai cô bé lần lượt nói về sự sống và cái chết. Các cô cố giải thích cho luận điệu ‘chết nghĩa là trở về” chứ không phải mất đi. Con người sinh ra là do Chúa giao nhiệm vụ, sau khi làm xong thì trở về thiên đàng. Các bạn ấy còn dùng ipad mở một đoạn clip họ thuyết giảng về vũ trụ, về ai đang chờ mình ở thiên đàng…Sau đó hai cô bé hỏi mình có gặp gỡ lần nữa để tìm hiểu sâu hơn không thì cho các bạn ấy số điện thoại, mình cả nể nên chỉ cho cái địa chỉ email. Hình như thấy mình không mấy mặn mà nên chả thấy có thư từ gì. Chuyện chỉ có vậy nên mình cũng chả có ấn tượng gì nhiều nếu như không có cái sự vụ hội thánh Đức Chúa Trời đang được phanh phui ở Hải Phòng và được đăng rộng rãi trên báo chí gần đây. Mình nghĩ hai cô bé ấy chắc thuộc cái hội thánh kia và đang âm thầm quy mộ tín đồ cho chi nhánh miền nam.

    Có gia đình nọ, nhà có hai căn phòng. Phòng bên trái thờ Phật, bên phải thờ Chúa và Đức Mẹ. Đêm chồng gõ mõ bên này, vợ đọc kinh thánh bên kia. Đúng nghĩa “amen mặc thiếp, khói hương mặc chàng”. Đôi vợ chồng ấy sống với nhau được cả đời vì tôn trọng đức tin của nhau. Lại có gia đình nọ ở thị xã Tây Ninh, chồng theo trường phái phật giáo Nam Tông (không thờ Phật Quan Âm Bồ Tát và trong bát hương cắm 4 cây nhang ở thành bố góc vuông và cây thứ 5 cắm ở giữa) nhưng vì yêu vợ nên chấp nhận học giáo lý hôn nhân, thi lấy bằng để kết hôn và sau này cũng theo đạo thiên chúa nhưng lạ là anh đặt tượng chúa sau bát nhang, anh thắp hương khi cầu nguyện đức chúa trời. Nghĩa là anh vẫn giữ niềm tin rằng chỉ có khói hương mới làm cầu nối liên kết đến các đấng tối cao.

    Kể những câu chuyện có thật ấy ra để thấy rằng các giáo phái muốn tồn tại lâu bền thì luôn phải tôn trọng những giá trị cũ. Song song cùng tồn tại chứ muốn bá chủ bằng cách xúi giục phá bỏ những thứ đã ngấm sâu vào tầng tầng lớp lớp văn hóa lối sống của người dân thì cơ bản là khó có đất chiêu mộ tín đồ ổn định. Nói ra không phải để thể hiện mình này nọ chứ mình khá tò mò về các tôn giáo. Về Tây Ninh, có những buổi chiều lang thang ở điện thờ phật mẫu của đạo Cao Đài, nghe họ kể về cái chùa Gò Kén nơi Phật của họ mượn đó làm nơi phát tích giáo phái. Hay mình cũng từng ngồi trong thánh đường trung tâm của đạo Islam ngay giữa lòng quận 1 để nghe tu sĩ giải thích vì sao đạo này lại có cái tên quen thuộc ấy là Hồi giáo. Rảnh rỗi mình vẫn vào nhà thờ chụp ảnh, chùa chiền các nơi. Thậm chí mình đã ngủ nhiều lần trong căn nhà của một gia đình bỏ đạo Cao Đài mà quyết tâm theo đạo Tin Lành. Hằng đêm họ đành đàn và hát thánh ca cho Chúa nghe. Tất cả có một niềm tin tuyệt đối vào đấng tối cao của họ.

    Có bạn Facebook đã đăng câu viết thế này “một đất nước không có đức tin là một đất nước không bình yên”. Mình không hoàn toàn đồng ý nhưng rất đồng cảm tinh thần người viết.
Bến Cát, 23/4/2018
Tây Nguyên Xanh
Bản quyền ảnh thuộc Microsoft

0 comments:

Post a Comment