Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, April 21, 2018

CÓ NGƯỜI NÂNG HẠT ĐẤT QUÊ TÔI

April 21, 2018

Share it Please

      Nó bảo nó yêu mảnh đất Tây Nguyên. Tôi không tin, nhưng giờ thì rồi. Nó lẳng lặng bốc một nắm đất rồi nâng niu chụp ảnh như thể nâng hoa, nâng vàng, nâng ngọc. Người ta đến với Tây Nguyên của tôi để mong khám phá cái nét “trinh nguyên” của núi rừng, thưởng thức “tiếng khóc” của thác. Còn nó, còn thiếu đặt môi hôn lên đất nữa thôi. Sao mà nó tinh tế thế, nâng niu đất nghĩa là nó sẽ có tất cả “sản vật” của mảnh đất này. Từ nông sản đến gái đẹp đều sẽ là của nó.

     Đất ấy bao dung đến nỗi sẵn sàng nuôi bất cứ đứa con nào mà người gieo mầm vào. Đất Tây Nguyên có lẽ một trong những loại đất trồng được nhiều loài cây nhất chứ còn gì nữa. Trên những hạt đất ấy, có bàn chân mềm mại của những người cô gái của núi rừng nhẹ nhàng chạm lên mỗi ngày. Đất nhảy múa, đất hoan ca tung bay theo từng bước chân của các nàng giữa mùa khô và quyến luyến bám chân nàng vào mùa mưa. Đất chung tình hơn cả.

    Có một cuộc chia tay đẫm nước mắt giữa một người con gái và những hạt quê nhà cô ấy. Hôm đó cô buộc phải rửa xà bòng cho sạch đất khắp cơ thể cô ấy. Cô ấy tắm rất lâu. Cô vặn nhẹ vòi nước, ngắm đất trôi từ bàn tay cô ấy trôi ra. Cô ấy biết đất đang khóc. Tiếng vòi nước đã át tiếng khóc của đất rồi. Đất cố bám vào kẽ móng tay mà rồi vẫn phải rời ra. Cô ấy phải xuống phố mưu sinh với cái nét tinh tươm để người ở đó không chê cô quê mùa. Có những chiều cô thèm nằm lăn lê bò toải trên hiên nhà đầy bụi như thuở nào còn thơ bé.

   Đất là mẹ, đất là cha, đất là nhà, đất là quê hương nên đất là tiền là bạc là cái cớ để người ta lừa lọc, cướp bóc của nhau. Có chút tiền, hỏi nên đầu tư gì. Người ta bảo nên đầu tư vào đất. Xem tờ báo, chuyện hằng ngày vẫn là tranh chấp đất đai. Đất không hiền như ta vẫn thấy. Cứ im im như thế mà có thể chôn vùi mọi sinh linh trên cõi đời này. Ôi đất.
Bến Cát, 21/4/2018
Lời: Tây Nguyên Xanh
Ảnh: Nguyễn Hiếu

0 comments:

Post a Comment