Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, June 16, 2018

MUÔN CHIỀU KHU CÔNG NGHIỆP-2

June 16, 2018

Share it Please
Tác giả ảnh: Nguyễn Văn Phú

    Tôi thích cái sự tỉ mẫn thu thập tin tức của cụ Tô Hoài qua lời kể của những người bạn của cụ. Đọc văn của cụ, tôi cảm thấy cụ vào đề một cách nhẹ tênh. Ấy thế là đời sống buổi giao thời những năm sau độc lập ấy được miêu tả rõ đến từng viên gạch xỉn màu trong từng ngõ phố. Tôi không mong gì, chỉ ước được một phần cảm hứng viết đến hơi thở cuối cùng như cụ. Tôi muốn cho những đứa con và cháu của tôi sau này biết mẹ và bà nó đã có một thời sống trong bối cảnh đất nước như thế nọ thế kia. Ấy là cái cớ tôi để tôi viết cái tạp bút trong những ngày bất ổn này.

    Có làm cho doanh nghiệp nước ngoài mới thấy ý nghĩa thiêng liêng của chủ quyền đất nước. Năm ngoái, khi còn làm cho doanh nghiệp của Trung Quốc ở Tây Ninh, mỗi thứ hai đầu tiên của tháng, cty đều có lễ chào cờ nhưng ông chủ của chúng tôi không dám hát quốc ca của Trung Quốc và đương nhiên ông ấy cũng không muốn nghe nhân viên hát quốc ca của người Việt. Thế là chúng tôi hát công ty ca (một bài dành riêng cho công ty) lúc thượng cờ. Khoảnh khắc ấy tôi cảm nhận rằng mỗi một sự góp mặt của người Việt Nam trong cty Trung Quốc là thêm một nhân tố bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và bản sắc dân tộc. Một vài người đang làm trong cty của những quốc gia khác đầu tư hả hê xúi dục công nhân đang làm của cty Trung Quốc nên đình công đòi tăng lương và xuống đường biểu tình này nọ. Xin thưa, dù ai đầu tư vào đất nước này đi chăng nữa. Người ta cũng không thể trả mười triệu đồng một tháng cho một nhân viên không biết dùng máy in đâu, các sinh viên sắp ra trường, chuẩn bị thất nghiệp ạ.

    Dượng lấy dì út của tôi đã từng sang Angola, Angiery và Thụy Điển làm công nhân theo diện xuất khẩu lao động. Tôi cứ tưởng dượng “thoát Trung” rồi. Ai ngờ cả ba công ty ở ba quốc gia ấy đều là công ty của Trung Quốc. Kể thế để thấy được rằng cái sự bành trướng về kinh tế của nước láng giềng như thế nào. Lo lắng của người dân là hoàn toàn có sơ sở. Tôi ủng hộ dòng người tuần hành ôn hòa kêu gọi nhà nước cân nhắc kỹ về luật Đặc Khu Kinh Tế. Hơn ai hết, chúng ta nên thông qua luật biểu tình trước khi khi bấm nút thi hành luật Đặc Khu Kinh Tế. Có luật để chúng ta có cớ bắt bớ những kẻ quá khích, phá hoại tài sản. Đừng nói với tôi hai từ mượn cớ. Cứ phá hoại vật chất là sai cái đã. Dù bạn thuộc phe nào đi chăng nữa. Người Thái Lan đi biểu tình mà kinh tế nước họ vẫn tăng lên ùn ùn. Tôi nể thật sự!

    Chiều cuối tuần, áo thun quần cộc bước ra phố. Anh kẹo kéo vẫn hát, chị bán bia vẫn mông to ngực nở đon đả mời khách. Chỉ khác là dân bàn luận nhiều hơn về bóng đá. Đọc đâu đó, người cảnh báo về nạn cá độ. Đất nước này sao nhiều thứ phải lo thế? Cái luật An Ninh Mạng mới thông qua ấy, có khi lại hay ho. Cả ngày cứ ngây ngây chả biết gì. Lại thảnh thơi! 
Bình Dương, 16/6/2018
Tây Nguyên Xanh

4 comments:

  1. Nói ra thì còn nhiều thứ phải suy nghĩ lắm

    ReplyDelete
  2. Minh có thể liên hệ bặn bằng cách nào. 0906932216 đây là sdt mình. bạn add zalo mình có tý chuyện muốn nhờ bạn.

    ReplyDelete