Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, June 3, 2018

NÔNG THÔN TÂY NGUYÊN -Kỳ 26: MÙA CỦI MUỒNG

June 03, 2018

Share it Please

    Những ngày này, nếu ai về vùng nông thôn ở Tây Nguyên sẽ được thấy những hình ảnh như này. Không phải gỗ ở rừng mà là gỗ của những cây muồng chắn gió cho cà phê. Muồng là loài cây làm đẹp cho Tây Nguyên cuối mùa khô. Bởi lá của nó là nơi đẻ trứng của những con bướm chanh di cư và lá muồng cũng là nguồn thức ăn của loài sâu sau khi trứng nở. Muồng che chắn gió và ngăn bức xạ nhiệt gây sương muối ở rẫy cà phê. Gần cuối mùa khô, người ta lũ lượt  cưa muồng nên cây trên 20 năm để bán gỗ và trồng cây mới. Mùa mưa về, muồng rợp bóng quá nên nông dân lại chặt tỉa bới cành muồng. Cành và thân muồng được tập hợp thành một đống như thế này. Khối to được bán theo giá gỗ. Cành nhỏ được bán theo giá củi. Nông dân Tây Nguyên quanh năm không phải hằng ngày đi kiếm củi mà chỉ cần hai xe công nông là đủ củi đun cho cả năm. Và bây giờ đang là mùa củi muồng.

    Những khúc củi muồng to bằng bắp đùi còn tươi hôm nay nhưng đến cuối năm nay thì nó đã khô và có để đun nồi bánh tét trong đem giao thừa của xuân sau. Còn cành to bằng bắp tay thì đến rằm tháng bảy tới đây là có thể đun nấu chuẩn bị cho mâm cỗ thức ăn trăm món, trái cây trăm màu rồi. Than củi muồng không chắc như than củi cà phê nên củi muồng gần như chỉ để đun chứ ít ai gom về làm than.

   Tuổi thơ của Tây gắn với hình ảnh ba cầm dao chặt từng cành muồng thành khúc. Má nhặt nhạnh rồi xếp lại thành bó và đem ra sau hè chất thành hàng thẳng tắp. Có những cành tươi và chắc được ba dựng lên làm giàn mướp hay bầu bí gì đó. Còn bọn trẻ con như Tây thì lén lấy mấy cành muồng nhỏ đi cắm lên đất ở bờ mương làm khung nhà rồi lại đi với tay hái lá muồng về lợp thành mái nhà, xong ngồi trong ấy chơi đồ hàng.

    Có những ngày ba má đi rong (chặt) muồng, con ở nhà phá làng phá xóm như thế…
Bến Cát, 3/6/2018
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment