Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Friday, October 19, 2018

ĐÀN BÀ TRONG QUAN ĐIỂM CỦA NGƯỜI VIỆT NAM VÀ TRUNG QUỐC XƯA

October 19, 2018

Share it Please
    Nguyên gốc của chữ Gian trong gian ác, gian xảo là có ba chữ nữ (đàn bà, con gái) ghép lại. Nó có nghĩa là chỉ có 3 người đàn bà ngồi tụm lại với bàn ra những chuyện gian ác tày trời. Chữ An trong bình an, được cấu tạo bởi bộ Miên (mái nhà) và chữ Nữ. Nghĩa là đàn bà phải ở trong nhà mới bình an được (ra ngoài sinh hư ngay, he he). Chữ Hảo, nghĩa là tốt lành gồm có chữ Nữ và chữ Tử (con trai) đứng cạnh nhau. Nghĩa là nhà vừa có cả con trai lẫn con gái thì tốt. Đó là quan điểm trọng nam khinh nữ thể hiện trong chữ viết của người Trung Quốc. Còn với Việt Nam ta thì ngược lại.

    Con sông lớn nhất thì đặt tên là sông cái. Đường lớn thì gọi là đường cái. Cái ở đây là biểu thị cho đàn bà con gái. Chúng ta có tín ngưỡng thờ Mẫu (còn gọi là đạo Mẫu) ở Bắc Bộ. Thực ra dùng từ tín ngưỡng mới đúng vì tín ngưỡng có phạm vi lớn hơn, bao trùm cả đạo giáo. Chúng ta coi trọng phụ nữ. Câu cửa miệng chúng hay nói về sự may mắn hoặc xui xẻo thường là hôm nay nhờ “Cô” thương hoặc không thương. Cô ở đây là cô đồng, người nhảy múa theo điệu Chầu Văn hoặc ca Huế trong tín ngưỡng hầu đồng truyền thống của chúng ta. Chúng ta nhờ vào phận nữ giới để hầu các thánh (12 giá đồng) chứ không phải đàn ông. Tất hiên vẫn có nghệ nhân nhảy đồng là đàn ông nhưng đa số tính cách họ khá ẻo lả như nữ giới. Điều nay chứng tỏ dân tộc Việt Nam ta rất tôn trọng đàn bà con gái.

   Tôi vẫn luôn nhắc nhở những học viên tiếng Trung mà tôi kèm cặp rằng học ngoại ngữ để là người Việt Nam thuần khiết, để biết Việt Nam đứng đâu trên bản đồ văn hóa chính trị toàn thế giới. Chúc mừng các mẹ, các chị, các em gái nhân ngày phụ nữ Việt Nam luôn tươi trẻ nhé. Và chúc luôn các bố, các anh trai, em trai luôn đủ sức khỏe để chiều lòng một nửa thế giới. Hihi. Còn tôi, xin kiếu, hãi cái ngày này quá. Nhìn cái lịch đi ăn cơm thân mật (đừng dùng từ đi nhậu, nghe phũ lắm) từ giờ đến cuối năm, hãi quá. Tự dưng có thêm ngày 20/10 để làm gì không biết, mai lại phải đi ăn cơm khách.
Bình Dương, 19/10/2018
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment