Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, October 18, 2018

NÓI CHUYỆN PHIẾM VỚI NGƯỜI TRUNG QUỐC

October 18, 2018

Share it Please


      Ngồi tán hươu tán vượn về thủ tục đăng ký kết hôn nếu hai người Việt Nam – Trung Quốc lấy nhau như thế nào. Tiện mồm hai đứa nói về sự sách nhiễu của cấn bộ ở hai nước. Hỏi bên Trung Quốc làm thủ tục hành tình có phải chờ đợi lâu và chịu thái độ quá đáng không. Bạn bảo có chứ nhưng giờ ai cũng có smartphone nên ngoài phòng chờ  kết quả nóng như nung, trong khi khu cán bộ ngồi có máy lạnh thì bức tường kính bị đập bỏ sau 3 ngày hình ảnh ấy đăng tải lên wechat. Trung ương lệnh thì phải nghe thôi. Cán bộ ngoan hẳn ra.

      Hỏi bạn về nước sao không đem gì về cho vợ con. Bạn bảo ở bên ấy, lên mạng gõ Thanh Long Việt Nam, Dưa Hấu Việt Nam, Sầu Riêng Việt Nam...và tất cả những rau củ quả ngon và lạ trên thế giới này thì trong vòng 2 ngày hàng chuyển đến tận nhà. Tội gì tao phải mang vác ba lô cho nặng. Một trăm phần trăm nội thất nhà tao đều mua qua mạng. Hàng về nếu có vết trầy, chỉ cần chụp ảnh báo trang chủ. 2 ngày sau sẽ có cái mới thay thế. Nếu chán màu sắc thì có thể đổi trả nhưng tự trả phí vận chuyển. Mình trộm nghĩ, Trung Quốc lệ thuộc vào nông sản Việt Nam ấy chứ nguồn cung không đủ sức thì lấy đâu ra uy tín bán hàng trong vòng 2 ngày có hàng. Dù người mua hàng ở miền núi cao hay xa xôi đến mấy.
      
     Bạn than đợt vừa rồi đưa vợ con đi ăn đồ ăn nhanh. Khi bạn rút ví ra trả tiền thì nhân viên từ chối tiền mặt, họ chỉ nhận thanh toán bằng quét mã vạch rồi ngân hàng chuyển tiền bằng ứng dụng Wechat. Bạn tẽn tò, lấy điện thoại vợ quét vì bạn ở Việt Nam làm việc nên không đăng ký. Trung Quốc đang tiến tới xã hội không sử dụng tiền mặt nên một số nơi tập thói quen cho người dân. Người Trung Quốc hiện nay chỉ cần mang điện thoại khi ra đường là đủ. Mua bán mọi thứ đều dùng camera quét và bấm mật khẩu liên kết với ngân hàng là xong. Bụng nghĩ, chắc an nịnh nhà nó tốt lắm.
  
     Bạn đã từng nhân viên phuc vụ quán ăn vào buổi tối sau giờ làm việc ở cty nên bạn kể luôn là đi ăn nhà hàng bên ấy, phải chờ quá mấy phút quy định (phương châm sóc khách hàng của tất cả các quán) thì ngay lức có thể đập bàn quát mắng chủ quán như mắng con và được miễn phí một món trong tổng số món đã gọi. Càng trễ thì số món miễn phí sẽ tăng thêm. Bên ấy cạnh tranh khốc liệt nên nhà hàng sợ mất khách chứ khách không sợ  thiếu nơi ngon để ăn. Bụng mình lại nghĩ, thảo nào đi du lịch Việt Nam, khách Trung Quốc xử sự như vua chúa đi vi hành thế.

     Nghe kể thế, biết thế, nào có sang bên ấy bao giờ đâu mà kiểm chứng.
Bình Dương, 18/10/2018
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment