Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Wednesday, April 24, 2019

GÁI VIỆT NAM NHIỀU NHƯ NỮ NHI QUỐC PHẢI KHÔNG?

April 24, 2019

Share it Please

        Ngày xưa Tây xem phim chưởng oánh nhau ầm ầm xong rồi các anh hùng hôn nữ hiệp trong hang động, thích lắm thích lắm. Thế là học chữ Hán để mong một ngày sang bên ấy xoay đầu đọc thơ, tựa lưng vách đá thổi sáo gọi bạn tình hẹn hò trong rừng trúc như phim. Tốt nghiệp ngành sư phạm Hóa học xong, Tây suốt ngày âm mưu rủ nam sinh vào nhà nghỉ dạy môn sinh học nên đi đến đâu, các hiệu trưởng kiên quyết không nhận vào trường giảng dạy. Cay cú quá, Tây rót nước pha trà cho người Trung Quốc, nói nôm na là Hán nô luôn, hĩ hĩ. Trong tư thế váy ngắn vừa đủ che mông, hương trà Thiết Quan Âm phà vào khe ngực sâu thăm thẳm. Tây đon đả vừa nâng tách trà mời sếp vừa hỏi han những câu kiểu như “mấy năm trước anh quen vợ trên mạng rồi cưới hả, em nghe nói bên Trung Quốc nhà anh bây giờ khó kiếm gái để tán lắm”. Anh ấy bảo giời ơi, quen nhau trên mạng ai mà tin được hả? Mày có cái sự tò mò giống người Trung Quốc bên tao. Mỗi lần tao về thăm nhà đều hỏi con gái bên Việt Nam đông như nữ nhi quốc trong Tây Du Ký luôn hả? Tao lại phải giải thích là trai Việt cũng nhiều lắm, nhưng chúng nó dần dần sẽ gặp phải tình trạng thiếu gái như bên mình. Rồi anh ấy thao thao bất tuyệt....

Tác giả ảnh: Trần Bảo Hòa
       Tao thuộc thế hệ 8X đời đầu nên chuyện cưới xin dễ dàng một chút. Bọn tao quen nhau trong xưởng sản xuất, yêu nhau từ ánh mắt nụ cười nên về xin bố mẹ cưới. Tao sinh vào cái thời mà chỉ cần bố mẹ làm giấy khai sinh thì chính phủ cấp cho tao mảnh đất để sau này lớn lên chỉ cần xây cái nhà là ổn. Ngày nay không còn chính sách ấy nữa. Người Trung Quốc thực dụng hơn, thất lễ hơn. Mày không có nhà to, xe đẹp, điện thoại đắt tiền, công việc ổn định và sính lễ hậu hĩnh thì không thể lấy vợ. Đúng nghĩa kiếm tiền của đàn ông Trung Quốc hiện nay là kiếm tiền để mua vợ và bợ con. Thà rằng mua một đứa con gái Việt Nam “vừa ngon vừa bổ lại vừa rẻ” còn hơn đầu tư tán một đứa con gái Trung Quốc. 10 người đã từng đến Việt Nam đều khen phụ nữ Việt Nam chịu khó đi làm để kiếm tiền nuôi chồng ăn nhậu và các con ăn học. Trong xí nghiệp phụ nữ Việt Nam siêng hơn đàn ông. Ở thôn của tao (tỉnh Hà Nam cách biên giới Việt Nam khoảng 2300 km), có hai cô gái Việt Nam bị mua sang làm vợ. Hình như ban đầu các cô cũng định bỏ về vì bất đồng ngôn ngữ, nhớ nhà nhưng rồi lại sống rất ổn. Bởi bên tao đàn bà đa số ở nhà chăm con, chồng đi làm nuôi cả nhà. Vợ có kiếm tiền thì chỉ dành kem phấn sắm đồ ăn diện chứ lo cho con cái thì lấy tiền chồng. Nhà nào cũng thường sinh 2 con, một trai và một gái. Con gái được mua đồ đẹp hơn con trai. Con gái không bao giờ bị tát còn con trai mới sai một tí thì phải tát nó ngay. Vì con gái ở với mình khoảng 20 năm rồi nó sẽ đi lấy chồng, gần như biền biệt. Còn con trai nó phải gánh vác cả gia đình nên nó mặc đồ phải xấu hơn, bị đánh nhiều hơn để quen chịu đựng. Con gái Trung Quốc được nuông chiều từ nhỏ chứ không giống như bên Việt Nam nên lấy vợ Việt Nam thì đàn ông bọn tao đỡ khổ hơn. Lấy vợ khác quốc tịch thì dính hàng loạt các thủ tục và chi phí, khá phức tạp. Bọn tao cũng mong các cô gái tự nguyện nhận tiền rồi cứ thế làm vợ chứ không phải biến tướng theo kiểu bắt cóc rồi bán sang bên giới. Báo chí bên tao cũng tràn ngập những cái nhìn phiến diện về Việt Nam. Thôi kệ mày ạ, tao với mày cũng chỉ là dân đi làm thuê (cho người Đài Loan), chỉ là khách quốc tịch thôi. Không thể một mình thay đổi quan điểm xã hội mà cố gắng đừng vấy bẩn xã hội là được rồi mày ạ.

      Ngày xưa học tiếng Hán, Tây không hề nghĩ mình sẽ kiếm tiền nhờ ngôn ngữ này. Chỉ mong học để được trực tiếp đọc truyền thuyết Liêu Trai văn học bằng ngôn ngữ gốc. Được nghe chính người Trung Quốc kể về chính họ và nói về những gì họ biết về Việt Nam. Chúng ta đã chết quá nhiều người vì những cuộc chiến tranh với nước láng giềng. Tây không trách cái căm phẫn, ghét người Trung Quốc của người Việt. Và Tây cũng rất động lòng khi nghe người Trung Quốc nói về sự thiếu thông tin của họ đối với Việt Nam, họ được giáo dục như thế. Biết làm sao. Ít khi Tây viết về Trung Quốc, bài này các bạn đọc cho vui thôi, xin đừng share bài viết này với ý đồ chính trị hóa.
Thị xã Bến Cát, 24/4/2019
Tây Nguyên Xanh

Bài viết kỳ sau: VÌ SAO ANH ĐẾN NƠI NÀY ĐỂ CHỊU LỖ.

0 comments:

Post a Comment