Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Tuesday, June 25, 2019

NIỀM TIN NGON MIỆNG CỦA CHA

June 25, 2019

Share it Please
   Mình có hai cái Facebook. Một cái chỉ kết bạn với người Việt Nam để xem đâu đó trên dải đất này sống thế nào qua từng bức ảnh, từng câu văn. Còn một cái Facebook kia chỉ kết bạn với người nước ngoài để xem các nước khác có điểm gì tương đồng với Việt Nam. Hằng ngày xem các anh kiểm lâm châu Phi đăng ảnh seo-phì với loài đười ươi trong rừng, các nhà nghiên cứu bên Ấn Độ nói gì về những hạt cà phê, các bạn nhiếp ảnh Nepal khoe hổ, khoe voi ở vườn quốc gia Chitwan, chát đôi dòng với vị bác sĩ già đang phục vụ ở chiến trường Sirya và cùng phiêu lãng trên những cánh đồng trên toàn Đông Nam Á qua những tấm ảnh của các bạn đăng lên trang cá nhân. Sáng nay chợt lắng với tấm ảnh này. 


     Nó được chụp đâu đó ở Ấn Độ và tác giả ảnh đăng lên nhờ bạn bè đặt hộ một cái tên. Một tấm ảnh có sức đóng băng mọi lời nói. Chỉ biết like thôi chứ biết bình luận gì bây giờ. Cái cảnh ăn cơm này sao giống ba mình ở rẫy cà phê quá. Chỉ hai ba tháng nữa thôi những cảnh như thế này cũng diễn ra trên khắp các rẫy cà phê vào mỗi bữa trưa. Một bữa ăn không bàn, không ghế thậm chí có khi không có cả tấm bạt lót mông luôn. Ăn trong gió rung rinh cành muồng, mắt lơ đễnh nhìn về hàng cây cà phê cũng như anh này đang nhìn cái nương của anh ta vậy. Trong ánh mắt ấy, có lẽ anh đang mường tượng những đứa con sẽ có thêm tiền đi học rồi đỗ đạt, làm nghề khác anh. Nó sẽ được ăn ở nơi sang trọng hơn anh. Một giấc mơ chính đáng như bao giấc mơ của các ông bố người Việt Nam khác. Những khát khao lương thiện luôn có nguồn gốc xuất xứ từ cái đẹp.

    Hôm nay, các em học sinh Việt Nam bước vào hành trình “nhái thân phận”. Các em cần đỗ đạt để mong đủ tư cách có cuộc sống hào nhoáng giống ai đó trong xã hội mà các em ngưỡng vọng. Mái trường đại học, nói gì thì nói, dẫu không giúp các em thoát cảnh chạy Grab sau tốt nghiệp thì cũng giúp các em có cái tầm nhìn nhân sinh và khả năng nắm bắt thời cuộc tốt hơn. Rồi khi ra trường các em sẽ phải “làm giả cảm xúc” để kiếm được đồng tiền đi mua những thứ hàng chân thật.

    Và, niềm tin là thứ sau cùng người ta tìm kiếm. Chỉ có niềm tin mới giúp con người dám sống giữa muôn trùng giả dối. Niềm tin về tương lai tươi sáng mới giúp người cha ấy ăn ngon. Niềm tin mới giúp đứa con của người cha ấy thành đạt. Một đời sống nhờ niềm tin!

Bến Cát, 25/6/2019
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment