Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, July 4, 2019

BỞI SIÊU THỊ LÀ TINH HỒN CỦA MỘT TỈNH

July 04, 2019

Share it Please
Tác giả ảnh: Nguyễn Ngọc Hòa
    Khi đến các tỉnh lẻ, có hai nơi Tây thích đặt chân đầu tiên ấy là bảo tàng tỉnh và siêu thị to nhất tỉnh ấy. Với Tây, bảo tàng là xương sống và siêu thị là linh hồn của mỗi tỉnh. Bảo tàng cho biết thành phần sắc tộc và hiểu sơ về lịch sử của tình, còn siêu thị cho thấy thói quen sinh hoạt hiện tại của người nơi đó. Tây bỏ Tây Ninh để đến nơi khác làm việc chỉ vì cái siêu thị lớn nhất của tỉnh ấy không bán đặc sản các miền khác. Tây thèm quay quắt một hũ tôm muối xứ Huế mà đỏ mắt tìm không có. Chẳng nhẽ chạy 70 cây số về Sài Gòn mua? Thế là trong đầu cứ vẩn vơ suy nghĩ hình như dân Tây Ninh quá yêu xứ sở của họ. Họ không tò mò, không muốn thấu hiểu nết ăn của người nơi khác. Chẳng bao giờ họ thèm đặc sản của ba miền hay sao ấy. Cái đứa đi xe biển số 47 giữa một rừng xe biển 70 liệu có thể tồn tại và phát triển trong môi trường ấy không. Thế là bỏ! 

    Nom các cụ nhà giàu hô hào tẩy chay siêu thị, oai thật. Nghèo nghèo như Tây, cứ hàng chợ ven đường mà lượm về. Lâu lâu vào siêu thị chụp ảnh xong rồi về đăng lên facebook vài câu kiểu như “dạo quanh siêu thị chả biết mua cái gì” và không quên tag định vị để cho thiên hạ biết ơ con oắt Tây Nguyên Xanh ấy cũng này nọ phết chứ thực ra chả đủ tiền để mua thứ gì cả. He he. Mà thật, Tây vẫn ngưỡng vọng siêu thị theo kiểu con nhà nghèo ngắm lâu đài lộng lẫy. Cuối tuần đi siêu thị để được hưởng thụ sự sáng tạo trong kinh doanh của người khác chứ mua được mấy. Ví dụ như chỉ vì thích cái chai khuyến mại kèm lốc sữa mà vào siêu thị mua vì kiểu chai đó, ở ngoài tạp hóa không có. Các ông chủ bắt tay hợp tác làm hàng cho nhau để tạo tính độc đáo cho siêu thị. Thích những cái não này ghê.

    Nay có vụ “đánh nhau” vì siêu thị lại càng thích. Như kiểu thích nghe các buổi phỏng vấn ông Ren Zheng Fei khi tập đoàn Huawei bị Mỹ “đánh” hay thích ngắm cả nghìn công nhân mua chai nước number 1 trong tâm bảo tẩy chay Tân Hiệp Phát, Tây nhất định sẽ đi siêu thị BigC để xem họ chuyển mình như nào sau một cuộc tẩy chay. Chỉ khi tìm hiểu những cuộc cãi nhau của những người giàu, Tây mới biết vì sao Tây nghèo hơn họ. Tây hóng hớt mà lị, hĩ hĩ.

Thị xã Bến Cát, 4/7/2019
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment