Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Friday, July 5, 2019

CHÁM LỬNG Ngày 5.7.2019

July 05, 2019

Share it Please
Tác giả ảnh: Lê Khắc Quyết

    Sáng ra bắt gặp cụm từ “gắp điểm bỏ tay người” trong vụ nâng điểm ở Hà Giang không vì tiền. Định viết cái status tếu táo là “Em đi nâng ngực cải thiện cái sự lép vì cái sự được các anh nhòm ngó chứ ứ phải vì số tiền trong ví các anh sẽ cống hiến cho em hàng tháng khi về làm vợ các anh đâu”, thì điện thoại nổi thông báo ứng dụng Wechat trên máy tính xin quyền đăng nhập. Bấm đồng ý rồi thế quái nào lại cuốn vào mấy cái bài viết mới trên diễn đàn Kỹ Năng Quản Lý của các bạn trẻ Trung Quốc. Đọc xong, tập viết chữ Hán theo thói quen thư giãn mỗi sáng rồi xuống xưởng làm việc, quay lại màn hình mới nhớ đang viết status dang dở. Thôi xóa hết đi, dịch lại nội dung bài tập viết sáng nay như một nhật ký Chấm Lửng mỗi ngày vậy.

1.
Bố sẽ kiếm cho con một cô vợ. Ông bố đột nhiên nói thế. Con trai vùng vẳng bảo con muốn tự chọn cơ. Nếu nó là con gái của Bill Gate con có chịu không. Thằng ấy gật đầu cái rụp. Ông bố đến gặp Bill Gate nói tôi sẽ giới thiệu chồng cho con gái ông. Bill Gate nói ôi con gái của tôi còn nhỏ dại lắm. Ông bố kia bảo, nhưng người này là phó thống đốc ngân hàng thế giới. Ơ, thế này nghe còn được. Bill Gate đáp thế. Ông bố đến tìm thống đốc ngân hàng nói tôi muốn tiến cử cho ông một phó giám đốc. Thống đốc nói trời ơi, tôi đang thừa mứa phó giám đốc ra đây. Ông bố bảo, nhưng thằng này là con rể của Bill Gate. Ok! Thế là vụ kinh doanh này trót lọt

2.
Một anh bán hàng, một cô cán sự và giám đốc của họ cùng phát hiện ra cây đèn thần trong lúc đi ăn cơm trưa. Thần đèn bỗng xuất hiện khi họ đụng tay vào, thần nói ta sẽ thõa mãn mỗi người một điều ước cho các ngươi. Cô cán sự nói tôi muốn đến quần đảo Bahanas để chạy thuyền cao tốc và cách biệt với thế giới. Biến! Cô ta bay đi luôn. Đến lượt tôi rồi, anh bán hàng nói, tôi muốn đến Hawaii, mơn man nằm trên cát, có gái xoa bóp và miễn phí uống rượu Rum hương trái cây lạnh. Biến! Anh ta cũng đi luôn. Thần đèn nhìn vị giám đốc nói đến lượt ngươi rồi đấy. Vị giám đốc chỉ thều thào bảo tôi chỉ ước hai đứa ngu xuẩn kia trở lại làm việc sau giờ nghỉ trưa thôi. Kinh nghiệm rút ra ở đây là nên nhường cho lãnh đạo nói trước trong mọi tình huống.

3.
Có một chú chim đang bay về phương Nam tránh đông. Trời thực tế đã lạnh lắm rồi nên nó bị đông cứng, rơi tõm xuống bãi cỏ hoang. Bỗng có con bò cái từ đâu bước tới ị một bãi đè lên chú chim. Trong lúc ngâm mình trong đống phân ấy, chú chim thấy ấm áp dần lên rồi hân hoan trở mình hót ca. Có con mèo qua đường gần đó tò mò bước lại xem rốt cuộc có phải đống phân biết hát hay không. Nó phát hiện ra chú chim. Nó lôi chim ra khỏi đó nhưng rồi ăn thịt luôn. Kết luận: Kẻ đổ bùn nhơ vào người mình chưa chắc đã là kẻ thù. Người đưa ta ra khỏi chốn bùn nhơ chưa chắc đã là bạn bè của ta. Và khi đang ngâm mình trong đống bùn nhơ thì hãy câm miệng lại.

4.
Một vị hòa thượng và một tên đồ tể chơi thân với nhau. Họ nhắc nhau mỗi sáng nên dậy sớm. Một người dậy sớm để niệm kinh còn người kia đi giết lợn. Vả hai người sau này cũng chết cùng khoảng thời gian. Sau khi chết, đồ tể được lên thiên đường còn hòa thượng bị đày dưới địa ngục. Vì sao thế? Là bởi đồ tể mỗi sáng làm việc thiện, đó là gọi người dậy tụng kinh. Còn vị hòa thượng kia mỗi ngày gọi người ta dậy đế sát sinh. Có những chuyện ta thấy đúng mà chưa chắc đã đúng.

5.
Đó là cái sự tích về chiếc giày da. Ngày xửa ngày xưa, nhân loại còn phải đi chân trần. Có một vị quốc vương bị đá đâm xước chân trên đường thăm thú giang sơn. Sau khi hồi cung, ông ra lệnh lót da bò trên tất cả các con đường của vương quốc. Ông mong con dân của mình không còn ai bị đau chân vì dẫm phải đá như ông nữa. Nhưng dù giết hết thảy số bò của vương quốc cũng không đủ lấy da lót đường. May sao có một người hầu rất thông minh. Anh ta bẩm với quốc vương là tại sao ngài không dùng da bò bao bọc chân lại mà phải cố lót da bò lên đường làm chi. Vua thấy đúng đắn, ngừng ngay sắc lệnh giết bò làm đường. Và những cái giày da ra đời từ đó. Người ta muốn khuyên nhau rằng bạn không thể thay đổi cả thế giới, chỉ có thể thay đổi chính mình. Nếu cả thế giới thấy sự thay đổi của mình là đúng thì ắt tự họ sẽ noi theo. Giống như từ không ai đi giày đến bây giờ ai ai cũng đi giày vậy.
Bến Cát, 5/7/2019
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment