Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, September 12, 2019

LẦN ĐẦU TIÊN TẶNG QUÀ TRUNG THU

September 12, 2019

Share it Please

    Trung Thu năm nay làm được một cái việc mà mình chưa từng làm, ấy là tặng quà cho người khác. Mình đã có gần hai năm đi bộ từ đại học Quy Nhơn đến cái ngõ đó trên đường Bạch Đằng, ấy thế mà vẫn phải điện thoại gọi hỏi thầy ơi, nhà mình thuộc phường nào ấy thầy nhỉ? Trong lúc chuông đổ, chờ thầy bắt máy, bao nhiêu kỷ niệm ùa về. Cách đây tám năm, cũng với số điện thoại đó, mình ngập ngừng a lô hỏi thầy còn mở lớp dạy môn ấy nữa không, cho em xin học với. Thầy bảo có, thế là thành học trò. Vào lớp, thầy hỏi mục đích em học ngoại ngữ này để làm gì? Mình điếng người không biết trả lời như thế nào vì xưa giờ mình không hề nghĩ học nó để làm gì. Mình chỉ biết là rất thích học nó. Thầy nhắc nhở học phải có mục đích rõ ràng thì mới nhanh tiến bộ được.

    Ngắt lời thầy là cái lỗi mình hay gặp phải nhất. Mặc kệ thầy đang say mê giảng bài, mình tò mò cái gì là nhoi lên hỏi thầy ơi, cái chữ ấy viết như thế nào liền. Thầy nhẫn nại viết từng nét theo quy tắc bút thuận rồi cố lấy lại cảm xúc để giảng tiếp. Chữ mình xấu, thầy nhiều khi nổi cáu bảo em đưa bút đây, thầy viết cho. Mình đã xin thầy từng chữ, đúng nghĩa như thế cả đen lẫn bóng. Mình chỉ đóng học phí cho tháng đầu tiên rồi các tháng tiếp theo....không đóng nữa. Thầy chẳng những không nhắc học phí, để im cho mình “học chui” mà còn cho mình cả sách để về học thêm khi ra trường. Tám năm sau, khi tấm bằng cử nhân sư phạm hóa học không thể giúp mình có cái ăn cái mặc. Mình lấy những chữ thầy cho ra để xin làm phiên dịch viên, từ đó có thêm nghề chính thức là tính giá thành sản phẩm. 

    Trong gói quà còn có phần của một người thầy nữa, đó là “ông mai bà mối” cho mình biết chỗ mà xin học. Ngày đó thầy dạy văn hóa Á Đông trong chữ viết. Mình không tin những lời thầy dạy, vì các ông thầy môn chính trị thường hay ‘chửi”chế độ phong kiến như hát hay. Nên mình mon men thỏ thẹt hỏi thầy ơi, ngày xưa ở đất Quy Nhơn này thầy học ngôn ngữ đó ở đâu vậy, cho trò học với. Thầy mách lối cho, thế là mình đi. Đi mãi đến giờ vẫn chưa gặp lại thầy.

    Mình thuộc tuýp người không thích ngồi vắt óc đoán xem người khác thích gì để tặng. Mình hỏi thẳng luôn, em chỉ có thể tặng thầy cái nọ cái chai, thầy ưng gì để em tặng, mà nỏ ưng thì thôi he he. Cái lúc gói quà gửi tặng, mình cũng ít có lãng mạn lắm, chụp phát hình nội dung bên trong hộp quà, gửi qua tiin nhắn nói thầy ơi, tình hình là thầy sẽ nhận được cái hộp có nội dung như này, nếu thằng bưu điện chuyển không đúng thì phải hú em ngay, He he. Sáng nay thầy vừa nhận được, đúng ngày Trung Thu luôn. Mình mừng ghê. Thế là viết.
Bến Cát, 12/9/2019 Trung Thu chiều 14 tháng 8
Tây Nguyên Xanh

1 comments:

  1. DVD thì lười viết còm, chỉ vào đây đọc...
    :D

    ReplyDelete