Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, September 15, 2019

NẾU THƯƠNG EM

September 15, 2019

Share it Please

    Nếu thương em, anh sẽ phải đi trên con đường này mới có thể vào nhà thưa Ba, thưa Má em được. Con đường cách quốc lộ 2 km. Hai bên đường chỉ có cà phê và muồng che rợp bóng. Mùa khô bướm Chanh Di Cư vờn quanh anh bay tản ra hai bên đường. Đầu mùa mưa, những con sâu hiền lành, không ngứa bò nhè nhẹ trên vai từ khi nào anh không biết nữa. Thi thoảng anh thấy những đứa trẻ Ê Đê đi đào dế, những nhóm người đứng vòng quanh rẫy cà phê hét lớn dọa thỏ rừng từ tứ phía để săn.

    Nếu thương em, anh phải học tiếng Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Bình Thuận và Thái Bình nhé. Vì Ba Má em nói giọng Nghệ An. Hàng xóm bốn góc nương của em cũng ở những quê khác nhau. Khi xưa họ sinh ra ở đâu thì vào đâu họ cũng nói giọng như thế. Nhưng làm rể nhà em, ngày tết về thăm nhà vợ không bị bắt ngủ riêng cách ly với vợ như ngoài quê đâu. Một nỗi sợ của nhiều anh rể khi về nhà vợ xứ Nghệ. Hihi. Ba Má dạy em dùng giọng Nghệ Tĩnh để gọi Ba gọi Má như người miền Nam là chấp nhận hòa nhập văn hóa miền khác rồi anh ạ.

     Nếu thương em, anh phải chấp nhận tính tiểu thư của em. Bởi vì Tây Nguyên của em, các cha các mẹ thà đi thuê nhân công ở trong nhà giúp đi hái cà trong mùa thu hoạch hoặc đổi công với hàng xóm chứ không để con cái phải ra rẫy phụ việc. Cái nhà chúng em cũng phải quét, cái chén không biết rửa như thế nào. Quanh năm chỉ ăn và học. Thầy giáo dạy thêm nào nổi tiếng đều được họ cho đi học hết. Về làm vợ, em chỉ ôm và hôn anh thôi đấy. Ứ biết làm gì đâu.

     Nếu thương em, đừng bao giờ khoe cái giàu của người phố thị các anh với em. Kẻo nhận được sự thờ ơ của em. Các anh muốn co được cái vườn và cảnh sống như quê em nhưng đặt ngay giữa phố thị thì phải tốn hàng chục tỷ mới có được. Nhà em cũng rửa chén bằng nước nóng chảy từ bồn xuống quanh năm, camera an ninh trước ngõ mỗi nhà trong xóm đều có. Các cụ trong xóm nhà em đi làm rẫy nhưng vẫn có thể nhìn điện thoại xem cổng nhà mình đang có ai đến. Cho nên người Tây Nguyên chúng em coi sự xa hoa của phố thị các anh là chuyện bình thường. Quê em không thiếu nhà mái thái và biệt thự chạm trổ giữa nông thôn đất đỏ anh nhé.

     Nếu thương em, lâu lâu anh sẽ bị khủng bố bởi mấy bao sầu riêng, bơ, cà phê...từ Tây Nguyên gửi xuống. Anh sẽ phải bỏ tủ lạnh cố ăn cho hết trong 3 tháng. Anh sẽ không thấy thèm cái gì nữa khi đi bước vào hàng trái cây.

     Nếu thương em, anh hãy cho đoàn xe rước dâu chạy vòng quanh ngã sáu Buôn Ma Thuột anh nhé. Ước mơ của mọi cô gái sinh ra lớn lên ở Dak Lak đấy anh ạ. Ngã sáu thiêng thiêng với chúng em lắm. Thấy ngã sáu nghĩa là chúng em thực sự được đi phố. Xa ngã sáu nghĩa là xa quê nhà, anh à. 
Thị xã Bến Cát, 15/9/2019
Tây Nguyên Xanh 

0 comments:

Post a Comment