Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, October 5, 2019

VÌ ĐỜI BIẾN HÓA VÔ THƯỜNG

October 05, 2019

Share it Please
Tác giả ảnh: Lê Trung Thắng
    Em bước vào phòng nói với tôi, chị ơi, chị dịch nói với sếp giùm em là thằng này em dạy việc nó không nghe lời, em ký giấy thanh trừng nó. Mong sếp đồng ý. Tôi không đồng ý, muốn gọi thằng bé lên để ba mặt một lời với sếp. Khi ấy em mới nói nhỏ với tôi rằng chị ơi, em nói thật là nó là con chị ruột em. Nó sinh năm 2000, phá như quỷ vậy đó, ba má nó ở dưới An Giang làm mướn quanh năm không đủ cho nó phá nữa. Cái rồi em với chị tư mới nói với má nó cho lên Bình Dương này ở với tụi em rồi vô công ty làm. Cái rồi chị ba của em (má nó) sang nhà kế bên, mượn cái chứng minh thằng con hàng xóm, ịn cái hình nó lên rồi làm hồ sơ vô đây làm vì nó không đủ tuổi. Ai dè em chỉ việc nó không nghe, nó cãi không à. Tức quá em cho nó nghỉ về làm phụ hồ cho biết khổ là gì. Em với hai bà chị gái em khóc hết nước mắt vì nó rồi.

   Và tôi bắt đầu xoắn não, nghĩ về tâm hồn trong trẻo của gia đình hàng xóm kia. Họ nghĩ rất đơn giản. Ờ thì nhà kế bên có thằng con như vầy như vầy, thấy cũng tội cho ba má nó, con mình cũng không có muốn đi đâu xa, thôi cho nó mượn cái “giấy căn cước”(ở dưới vẫn có nơi gọi như vậy cho chứng minh thư) xài đỡ, đặng còn làm được cái hồ sơ xin việc. Bớt nghe tiếng má nó la rầy, chòm xóm cũng thấy yên ổn hẳn. Họ không hề nghĩ đến những hệ lụy nếu thằng nhỏ chưa tới mười tám tuổi này sẽ gây ra…Suy nghĩ của họ lương thiện đến vô ngần.

    Tất nhiên, hôm ấy là ngày làm cuối cùng của thằng nhỏ. Và tôi vẫn cố gắng tạo mọi điều kiện để nó được lãnh tròn thù thao của số ngày công đã làm. Nó cũng chẳng lười biếng gì, nói gì làm nấy, chỉ là cái đứa đang ở tuổi mài đũng quần trên ghế nhà trường phổ thông mà phải bước vào khuôn khổ của một người chịu áp lực hiệu suất lao động nên nó mệt mới phát sinh cự cãi, muốn buông thôi. Lẽ đương nhiên là vậy và thật may là phát sinh sớm kẻo rồi để càng lâu càng nhiều phức tạp.

    Chuyện xảy ra đã hơn một năm, giờ viết lại vẫn thấy sợ sợ. Không phải sợ chịu trách nhiệm gì vì tôi chẳng ký giấy nhận ai và tôi cũng chẳng làm công tác nhân sự. Và đây cũng là doanh nghiệp nước ngoài nên cách xử lý khá đơn giản nếu bị vỡ lở ra. Chỉ là tôi thấy sợ sự biến hóa vô thường của cuộc sống. Bởi cuộc sống vô thường nên ta học để làm người bình thường.
Thị xã Bến Cát, 5/10/2019
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment