Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, March 1, 2020

CHỦ NHẬT NGẮM ĐỘNG VẬT 2020/03/01

March 01, 2020

Share it Please

1.
Sáng giờ ghé thăm làng ảnh động vật hoang dã trên Facebook của các bạn ở Pakistan. Đang viết lời tựa cho mấy bức ảnh Voọc Bụi Vàng này thì đột nhiên nhận được cái mail có tựa đề Thư Cảm Ơn của con gái cố nhà thơ Võ Nguyện. Chị ấy vô tình đọc được bài mình viết bình luận tuyển tập ký sự “Mưa Nắng Đồng Nai” trên trang blog của mình. Mình chợt rưng rưng mường tượng hình ảnh một người con gái ngồi tần ngần nhớ cha, gõ tên những tác phẩm của cha mình trên google để biết nhiều hơn về cha qua những bài viết của người khác về cha mình. 

Còn nhớ năm ấy, Yahoo Blog rộ lên một cuộc “nội chiến” trong làng văn học nghệ thuật tỉnh Đồng Nai. Mình chỉ đơn thuần muốn nội dung những tác phẩm có liên quan cuộc cãi vã om trời ấy. Rồi thì cũng nhận được cuốn Mưa Nắng Đồng Nai do chính tay tác giả ký tặng. Vì cuốn ấy kể lại giai đoạn người ta vắt kiệt rừng Đồng Nai nên mình viết đôi dòng cảm nhận. Tất nhiên là né tránh mọi câu từ mang tính ủng hộ hay chê bai những luận điệu của các cuộc đấu khẩu ấy. Câu “ăn của rừng rưng rưng nước mắt” là mình trích từ cuốn sách này. Thật sự mình bị ám ảnh bởi đời sống của những người đãi cát tìm vàng ở bãi Hiếu Liêm những năm cuối thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước. Một bên là đau đớn cho phận rừng của những sinh vật hoang dã, một bên là thương cảm cho thân phận con người cố bám rừng kiếm sống. Sao phải khổ thế để rồi 30 năm con cháu của chính họ gánh chịu nỗi khổ của biến đổi khí hậu. 

2.
Viết tiếp những gì đang viết dở dang tí, ấy là mấy con Voọc này người ta dùng Gray Langur để gọi tên chứ Tây chẳng biết tên tiếng Việt của bọn nó đâu. Tạm gọi là Voọc Bụi Vàng cho nó khác Voọc Bạc Đông Dương với cả Voọc Xám vậy. Cơ mà bọn nó cũng na ná nhau nhỉ he he. Bọn nó cũng thích ngồi những nơi có vách núi cheo leo cho các ông nhiếp ảnh vất vả leo trèo chụp ảnh. Các bạn Voọc này đang sống ở dãy Hymalaya đấy. 

3.
Dạo này Facebook rất ít cập nhật bài mới của bạn bè dù có đăng bài ầm ầm. Thảo nào mình bài mình ngó mãi chả có ai like. Em xin các thánh chém gió giấu với minh bạch này nọ về dịch Corona cho cố vào, giờ người chán biên bài giải thích nên xúi cá mập gặm cáp ngoài biển rồi kìa. Tem tém cái mồm cho Tây nhờ, hẻo like lắm rồi đây. Bố khỉ!

Bình Dương, 1/3/2020
Lời: Tây Nguyên Xanh
Ảnh: Noor Hussain

0 comments:

Post a Comment