Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, November 22, 2020

MÙA CÀ PHÊ 2020 - Kỳ 1: HOA NỞ TRÁI MÙA

November 22, 2020

Share it Please
Tác giả ảnh: Lam Xu Nau

    Vì đi làm xa nhà nên không thể “tường thuật trực tiếp” các hoạt động của mùa thu hoạch cà phê ở quê nhà như năm 2013, 2014, 2015 nữa nhưng từ mùa 2016 đến nay, Tây vẫn viết về mùa cà phê trong ký ức nếu bắt gặp được những tấm ảnh hoạt động thu hái ở quê nhà. Chuyên mục Chủ Nhật Ngắm Sinh Vật tuần này, các bạn được ngắm hình ảnh trọn bộ vừa hoa (nở trái mùa), vừa lá, vừa cành, có cả quả xanh, quả chin hường, quả chín tới và quả chín nục trên cây cà phê.

    Hiện giờ ở trên nhà, bố mẹ của Tây đã hái xong đợt một. Còn hai đợt hái nữa là hết mùa cà phê. Bởi vì có 3 đợt tưới vào mùa khô nên cây cũng nở hoa 3 lần. Lần đầu tiên thường nhiều nhất và đẹp nhất, ấy là thời điểm trước hoặc sau tết Nguyên Đán. Những quả được hình thành trước thì 10 tháng sau sẽ chin trước. Mùa thu hoạch thường trùng vào mùa bão đổ bộ vào đất liền. Cho nên khi đài báo có bão hình thành ở Philippine thì nông dân Tây Nguyên lo tranh thủ thuê nhân công về cùng hái với mình để phơi cà phê cho nhanh, bởi lúc này trời nắng, trong veo, không có tí mây nào vì gom hết cho bão ngoài biển rồi. Khi đài thông báo bão vào đất liền thì dù ghé bờ biển nào trên dải đất hình chữ S này thì kiểu gì Tây Nguyên cũng có mưa. Bão trả lại mây bằng những nước, các cụ nông dân hay nói thế. Cây cà phê buồn cười lắm, có tí nước vào là le ve đòi ra hoa. Ít thôi nhưng rải rác từ tháng 5 đến tháng 10 kiểu gì cũng có vài ba bông hoa nở trái vụ. Cứ tưởng tượng bà mẹ đang cho cả tá đứa con bú sệ cả vú nhưng ông chồng cứ gạ gẫm em ơi, vào đây anh bảo cái này là các bạn sẽ hiểu tình trạng cây cà phê khi ấy he he. Thành ra nở hoa toe toét và lại….kết quả. Ấy là nguyên nhân vì sao tác giả ảnh có thể chụp được tấm ảnh tích hợp nhiều trạng thái của cây cà phê như thế.

   Hoa nở trái mùa thì quả chin cũng chả theo mùa vụ gì cả. Giữa mùa mưa, nông dân đi cuốc cỏ, chiều về lôi trong túi quần túi áo ra cả nắm quả, vứt lăn lóc ở góc sân. Thế nên lúc thăm nông dân vào mùa bơ,sầu riêng, đôi khi các bạn vẫn thấy sân nhà họ có phơi cà phê ở dưới chân bồn hoa hoặc nơi để dép. Hoa nở trái mùa không được thơm như hoa nở đúng mùa nhưng nó kiêu sa, tinh khôi, trắng toát và nhỏ nhoi giữa những đỏ xanh của lá, của quả chín 

Bến Cát, 22/11/2020 
Tây Nguyên Xanh

Đón đọc kỳ 2: TỰA CỬA NGẮM CÀ TRÔI TRONG MƯA 



0 comments:

Post a Comment