Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Tuesday, December 29, 2020

MÙA CÀ PHÊ 2020 - Kỳ 5: NHỮNG LỚP LỤA TRONG TRÁI CÀ PHÊ

December 29, 2020

Share it Please
     Để những giọt cà phê chạm đến làn môi các bạn, các bác nông dân đã làm cái trò gì, các bạn tò mò đúng không? Thì Tây lại vén váy cho người xem mông, à nhầm, vạch áo cho người xem lưng tí. Tây là con gái của hai bác nông dân nên có thể kể qua loa thế này: 
Tác giả ảnh: Bakri Rahman Syah


    Các bác nông dân hái quả về thì một là quẳng ra sân mặc cho ông giời. Sau hai ngày nắng to, quả cà phê dù xanh đỏ vàng gì cũng chuyển thành đen thui một màu hết. Và thử cảm giác lái xe hai bánh chạy lên sân cà đang phơi xem tay lái lụa như thế nào nhá. Đâu khoảng 5 ngày nắng to thì hốt đổ vào máy xay. Xay xong thì thu được nhân xô màu xanh ngọc. Cách làm này đã khiến cho nhiều đứa trẻ lớn bên cà phê như Tây cứ ngỡ cà phê chỉ có duy nhất một lớp vỏ bên ngoài thôi.

Tác giả ảnh: Capim Branco & São Silvestre

   Cho đến khi mưa triền miên, không có chỗ phơi cà phê nữa. Các bác nông dân đầu tư mua máy xay xát quả tươi sau khi thu hoạch để giảm thể tích hạt cà phê cần phơi và nó nhanh khô hơn. Đến lúc nó khô rồi lại thấy các bác nông dân lại lục tục đi mượn cái cối to đùng về xay thêm một lần nữa mới ra nhân xô. Lớp vỏ bị phun ra khỏi cối ấy là lớp lụa cứng bao bọc mỗi nửa hạt trong một quả. 
Tác giả ảnh: Petani kopi arabika


Những hình ảnh trên là Tây sưu tầm từ nhiều hãng cà phê ở Brazil, Ethiopia, Đài Loan và Philippine chụp cảnh chế biến để làm chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm. Có lẽ các bạn đã biết vỏ chin đỏ ngoài của quả cà phê được phơi khô để cho loại trà Cascara. Chữ Casara có nguyên gốc tiếng Tây Ban Nha là Cáscara (có dấu sắc trên chữ a đầu tiên) có nghĩa rằng vỏ của các loại quả. Ở một cái khay các bạn thấy có vỏ trắng nom cứ như vụn vỏ hạt đậu nành chúng ta ăn ngày tết, ấy là vỏ lụa bọc mỗi hạt cà phê. 
Tác giả ảnh: Ann Yan


 Hạt nom xanh lơ ngọc bích loan lỗ đốm trắng ấy là nhân thô. Từ nhân thô này mới đem đi rang thì nó mới ngả màu nâu. Ngoài ra còn có hai cái ảnh, một cái là bổ đôi quả cà phê khi còn xanh, một ảnh còn lại là cận cảnh đáy của quả cà phê khi chin. Cà chin đỏ này là cà Robusta nhé. Cà Arabia khi chin có màu vàng như màu trái dâu da ấy. 
Bình Dương, 29/12/2020
Tây Nguyên Xanh

Kỳ tới: CÀY CÀ 



0 comments:

Post a Comment