Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, March 19, 2023

CÂY CHUỐI TRONG PHÉP THUẬT BÙA NGẢI

March 19, 2023

Share it Please
Tác giả ảnh: Diego Oliveira


     Có một người anh mê trà tâm sự với tôi rằng rất ngại nhận cây do người khác tặng vì sợ bị bỏ bùa. Chủ đề này có vẻ hấp dẫn, nhân thể tôi đọc tuyển tập những loài cây dùng làm bùa ngải của nhà nghiên cứu và thực hành tâm linh Scott Cunningham (1956-1993). Tôi sẽ lược dịch những loài thực vật có trồng ở Việt Nam và đã từng được dùng làm bùa ngải ở một số nơi trên thế giới.

      Để hiểu được nội dung này, các bạn phải biết rằng mỗi một loài cây đều có giới tính riêng, thuộc một hành tinh và nhân tố khí chất riêng. Giới tính thì có hai loại, hẳn rồi, đó là đực và cái. Còn hệ hành tinh trong văn hoá tâm linh thực vật là Mặt Trời, Mặt Trăng, Sao Thuỷ, Sao Hoả, Sao Kim, Sao Mộc, Sao Thổ. Các nhân tố khí chất trong tâm linh thực vật gồm: Đất, Khí, Lửa, Nước.

      Với cây chuối, cụ thể là giống chuối mà người Nghệ Tĩnh chúng tôi gọi là chuối cau. Ở quê tôi, người ta chỉ cúng loại chuối này. Nó có tên khoa học là Musa sapientum. Cây này có giới tính là cái, thuộc hành tinh Sao Kim và khí chất là nước. Vị thần của chuối là Kanaloa. Chuối là biểu trưng cho năng lượng sinh sôi, quyền thế và của cải. Trong lễ tế thần ở đảo Hawaii và Tahiti, một thân cây chuối đôi khi được dùng như hiện thân của con người. Sau khi giải mã hình xăm Kapu ở Hawaii năm 1819, người ta biết rằng chuối là một trong những thức ăn bị cấm đối với phụ nữ đang phải chịu những cơn đau của không thể cứu chữa được. 

       Ngày nay chuối vẫn được dùng làm bùa ngải trong phép thuật Voodoo của cộng đồng người da đen tại Mỹ. Hoa chuối được coi là lưỡng tính (ái nam ái nữ). Vì chuối là biểu trưng cho sinh sôi cho nên nó được dùng trong các bùa chữa chứng giảm ham muốn tình dục. Và có lẽ vì ý nghĩa này mà nếu một cô dâu nếu được hành lễ kết hôn dưới một cây chuối thì sẽ không thể có hạnh phúc. Lá, hoa và quả chuối được dùng trong các loại bùa mưu cầu tài sản. Vì vậy khi ăn chuối, người ta bẻ trái chuối từ nhánh chứ không bao giờ dùng dao để cắt.

Bình Dương, 19/03/2023
Tây Nguyên Xanh

1 comments: