Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, September 26, 2024

LÀM GÌ Ở TUỔI SÁU MƯƠI ?

September 26, 2024

Share it Please
    Một người phụ nữ đã từng chia tay người yêu vì nhầm lẫn do sự điêu linh thời cuộc, ngỡ rằng người yêu đã hy sinh nên đi lấy chồng. Nào ngờ người yêu tìm về tận nơi khi bà đã bụng mang dạ chửa. Chồng sẵn sàng cho phép bà trở về với tình cũ nhưng bà thương và trân trọng nghĩa cử ấy nên chọn ở lại với chồng. Bà đã có một cuộc chia tay người yêu trên con đường dài thăm thẳm trong đêm. Sau này, ngày người yêu cũ qua đời, bà đến thăm lần cuối, ông nói P ơi, anh đi trước nhé. Cuộc đời bà đã trải qua những khoảnh khắc như thế.

    Còn với chồng, ngày bà nhận được điện báo của chính phủ Pháp thông báo bà được trao tặng giải thưởng Bắc Đẩu Bội Tinh. Bà trình bày nguyện vọng muốn được nhận ở Sài Gòn để đem vinh dự này cho chồng cùng được hưởng chứ không muốn một mình sang Pháp nhận. Tại đại sứ quán Pháp, bà hỏi người trao giải rằng tôi đã tham gia cuộc chống người Pháp, tại sao các ông lại vẫn trao giải này cho tôi. Người ta trả lời rằng, nếu chúng tôi là bà, chúng tôi cũng sẽ làm như vậy thôi. Bà quả là một người phụ nữ rõ ràng đến cùng, yêu đến cùng và trọn tình đến cùng.


   Làm gì khi ở tuổi không ai thèm mướn mình nữa? Nửa đêm nhiều khi thảng thốt trăn trở về chuyện ấy. Tình cờ lại nghe bà trả lời phỏng vấn rằng bà đang viết cuốn sách mới, kể lại hành trình gầy dựng lại cuộc đời ở tuổi sáu mươi. Khi mà cả vợ lẫn chồng đã nghỉ hưu, đã có lúc chồng bà bảo hay là chúng ta đi xin làm nhân viên bãi giữ xe. Bà bảo rằng em không chê nghề ấy thấp hèn nhưng thực sự em không chịu đựng được cảnh sống như thế với khối kiến thức mình đã được học trong từng ấy năm. Thế là bà liên hệ với bạn bè bên Pháp, sự chân thành trong đối đãi của bà đối với bạn bè năm xưa đã giúp bà từ một người phải xin bạn bè tấm vé máy bay để sang Pháp đến gầy dựng một phòng tranh. Và khi chính thức dỡ biển hiệu sau ngần ấy năm. Bà viết lại một hành trình đúng nghĩa cứ đi đi rồi sẽ đến.

Thành phố Bến Cát, 26/09/2024
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment