Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Wednesday, February 4, 2015

MÙA CỦI CÀ PHÊ - Phần 3: NHỔ CÂY

February 04, 2015

Share it Please
   Hết mùa thu hái, rẫy cà phê nhìn xơ xác tiêu điều. Đầu cành loe ngoe vài ba cái lá, mùa khô bắt đầu đến độ tàn khốc nhất trong năm. Mùa mới xong, cây nào cho năng suất thấp, chủ rẫy thấy ghét thì “lôi ót” lên hết. Ấy là Tây đang nói đến lý do của việc nhổ cây để tái canh vào mùa mưa.
Tác giả ảnh: Trương Văn Trung
   Những ngày mùa khô này, nếu các bạn đi dạo các rẫy các phê mà nghe tiếng rồng rộc như ai kéo cuộn dây xích thì đích thị là tiếng nhổ cây. Dụng cụ nhổ cây như trong ảnh trên. Với ba người cùng một tổ nhổ là khỏe nhất vì hai người kéo xích lôi cây lên, người còn lại chặt rễ bên dưới cho dễ lôi. Nhổ có thể lâu hoặc nhanh tùy vào lúc trồng trong hố nông hay sâu và cũng do khả năng đầu tư của chủ rẫy nữa. Đầu tư mạnh thì cây phát triển tốt nên rễ cắm sâu vào đất, nhổ rất mệt. Người kéo nhiều khi phải đu lủng lẳng lên dây xích mà thân cây không nhúc nhích gì. Đừng tưởng người chặt rễ khỏe nhé, rễ to và nhiều nên chặt phờ phạc luôn. Ba người luân phiên công việc cho nhau. Đi nhổ cây mà chỉ có hai người thì “ốm đòn”. Nhọc lắm!
   Thường thì hai nhà chung nhau một bộ thiết bị rồi đi nhổ thuê với giá mười nghìn cho đến mười hai nghìn một cây và gốc cây đó thuộc về người nhổ thuê. Sau nay cái gốc cây ấy được bán củi với giá tám nghìn một cây hoặc phân theo khối của xe ô tô. Nói chung là ba đấm cũng bằng một cái đạp. Bán theo gốc hay theo khối đều như nhau cả thôi. Chủ rẫy chỉ việc chặt trụi cành lá trên cây để cho người làm thuê tiện nhổ. Người nhổ thuê đi soát từng hàng một. Cây nào trụi lơ là nhổ cây đó.
   Nhiều chủ rẫy tiếc củi gốc cà phê, muốn đem về bán nên chỉ thuê người cùng nhổ với mình thôi, còn thiết bị đi thuê với giá năm mười nghìn đồng một ngày. Tính ra tiền bán gốc có khi đủ hoàn vốn thuê người nhổ. Vậy là huề. Cái lời của người sắm đồ nhổ thuê đó là tiền bán củi gốc cà phê đấy. Thời gian này có nhiều nhà xin nông trường cho phép nhổ những rẫy đã canh tác gần hai mươi lăm năm. Họ đã về hưu rồi nhưng vẫn nhận lại vườn cây làm dưới dạng hợp đồng. Họ được phép bán lô đất của mình cho ai có nhu cầu làm công nhân của nông trường. Thường thì đất trống dễ bán giá cao hơn là lô đất có sẵn cây cà phê. Mùa khô ở Tây Nguyên nhiều việc lắm đấy, ai siêng thu nhập cũng bộn.
   Gốc cà phê già trên hai mươi năm, to, có ụ nổi đẹp thì được mua với giá ba trăm nghìn đồng một gốc để về làm đồ mỹ nghệ. Các gốc còn lại đa số chỉ mười nghìn đồng một gốc là giá quá cao rồi. Các nhà buôn thường mua gốc cà phê về đốt lò làm than hoặc dùng trong các lò nấu rượu. Than củi cà phê có nhiệt lượng cao, tro nặng và mịn, ít bay, sạch bếp nên được chuộng. Nghe nói đem bã cà phê trên phin sau khi pha chế đi đóng thành bánh làm than cũng cháy tốt lắm. Tây Nguyên Xanh chưa kiểm chứng chuyện này. Nếu thế thì dùng bột bã ấy làm bột hương giống như bã mía được không nhỉ? Vừa đảm bảo vệ sinh môi trường lại vừa giảm chi phí cho lĩnh vực kinh doanh tín ngưỡng.
   Mấy ngày hôm nay buổi sáng có mưa dập dập nên tinh thần chung là trong tết, nông dân cà phê phải tập trung tưới đuổi cho cây đủ sức bung trọn vẹn lứa hoa đầu tiên. Lứa hoa này quan trọng nhất, quyết định nhất đến sản lượng mùa cà phê 2015 tới đây. Do vậy việc nhổ cà phê phải chờ ra năm rỗi rãi, hoa lứa đầu đã tàn mới làm được. Là mình đang nói huyện Krong Pak của mình thôi, các nơi khác của Tây Nguyên thì không rõ. Nếu tưới trong tết thì có lẽ khi các bạn nhiếp ảnh gia đến tham dự lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 5 vào tháng 3 tới đây sẽ không gặp mùa hoa cà phê nở đợt đầu. Hoa có ba đợt nở nhưng đợt đầu là nhiều nhất.
Buôn Ama Thuột, 3/2/2015
Tây Nguyên Xanh
---
Các bạn bấm vào Phần 1Phần 2 để theo dõi từ đầu nhé

0 comments:

Post a Comment