Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Monday, April 7, 2014

HỒ EA NHÁI

April 07, 2014

Share it Please
Hồ Ea Nhái - Ảnh: Tuan Dung
   Những ngày này khi xuống khu dân cư thuộc nông trường cà phê Thắng Lợi, không khó để bắt gặp tiếng loảng xoảng khi sắp ống nhôm lên giá đỡ trên moóc xe. Người ta đã và đang chuẩn bị cho đợt tưới lần 3 của mùa khô 2014. Ai cũng hy vọng đây là đợt tưới sau cùng. Những lô cà phê gần mương nước thì có giá đất cao hơn nơi xa mương. Có những gia đình phải sử dụng đến 80 cái ống nhôm mới đến được cái mương gần nhất. Mỗi ống nhôm dài 7m cho nên các nhà kho chứa nông cụ ở nơi đây thường có dạng hình hộp dài.
    Nước lấy từ hồ Ea Nhái (thuộc công ty cà phê Thắng Lợi, xã Hòa Đông, huyện Krong Pak, tỉnh Dak La) sẽ chảy qua các đội sản xuất Quyết Thắng, đội 19/8, đội 17, đội 1/5, đội Nam Thắng 1, đội Nam Thắng 3 theo tuyến mương phía nam. Các đội 16, đội Liên Cơ, đội Nam Thắng 2, đội 15, đội 12 sẽ lấy nước theo hai tuyến mương chảy song song từ hồ Ea Nhái hướng về thành phố Buôn Ma Thuột. Đây là hồ thủy lợi nắm sinh mệnh của toàn nông trường Thắng Lợi nên những năm gần đây ban kế hoạch và đầu tư cực kỳ chú trọng việc điều tiết nguồn nước. Theo ước tính thì hồ Ea Nhái có thể đủ nước tối đa cho sáu đợt tưới.
    Lợi dụng có mạch nước tự nhiên nên người ta quy hoạch hồ Ea Nhái thành hồ chứa và đồng thời cũng sử dụng với mục đích du lịch sinh thái. Còn nhớ năm 2004, có lễ trao giải liên hoan phim tổ chức ở Buôn Ma Thuột. Đoàn diễn viên đã về hồ Ea Nhái để giao lưu với bà con nơi đây. Riêng diễn viên Quyền Linh thì đó là lần anh thăm lại những địa điểm đã từng có trong các cảnh quay của bộ phim Đồng Tiền Xương Máu. Vào thời điểm đó, hồ Ea Nhái còn có sức hút du khách. Nhưng do công tác cứu hộ chưa được đảm bảo nên đã có vài trường hợp chết đuối. Các quý bà lại chẳng muốn cho quý ông vào trong đó nhậu nhẹt vì sợ “mang ếch về nhà” nên bây giờ hồ Ea Nhái không còn đông vui như xưa nữa.
   Đường vào hồ Ea Nhái chính là tỉnh lộ nối hai quốc lộ 14 (đường đi Gia Lai) và 26 (đường đi Nha Trang). Nếu đi từ Buôn Ma Thuột hướng về Pleiku, đến khoảng km20 (chỗ ngã ba Cư Pao), rẽ sang tay phải và đi thêm mấy km nữa thì sẽ đến. Còn nếu từ Buôn Ma Thuột mà chạy về hướng Nha Trang thì đến ngay cột mốc km18 rồi rẽ trái, chạy thêm một chút là tới.
Buôn Ma Thuột, 7/4/2014
Tây Nguyên Xanh


2 comments: