Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, March 28, 2015

CHO NGƯỜI YÊU CŨ

March 28, 2015

Share it Please
Tác giả ảnh: Trần Cường
   Lần đầu tiên hát cho anh là hàng loạt bài về xứ Nghệ và những bài hát mang âm hưởng dân ca Bắc Bộ nơi anh sống. Đó là lần đầu tiên và có lẽ là duy nhất em hát nhiều đến thế. Ngày chia tay, anh chỉ yêu cầu em hát bài Nghe Câu Quan Họ Trên Cao Nguyên. Xứ Bắc quê anh sao mà dễ níu lòng người đến thế. Cái gì mà Người ơi người ở đừng về. Nghe rồi, ai nỡ bước chân đi? Nhưng giữa trời Tây Nguyên, em hát: “đến cao nguyên, người ở....đừng về” mà anh vẫn bước đi. Chắc do giọng em hát không hay, em đen đúa quê mùa. Khi yêu, anh hứa còn duyên thì anh vẫn đợi. Mà lỡ hết duyên anh vẫn chờ em như câu cuối bài hát Nghe Em Hát Còn Duyên. Nay, không biết anh có còn giữ lời hứa?
   Trước khi chia tay, anh bảo viết cho anh một bài về Chầu Văn. Em không mê loại hình nghệ thuật cổ truyền ấy. Chèo nói chung thì em thích nhưng riêng Chèo Văn thì em chịu. Ngày xưa, đọc tiểu thuyết Mùa Hè Giá Buốt của Văn Lê thì có xúc động bởi tình yêu của các nhân vật trong truyện đối với hát Văn. Hình ảnh người chiến sĩ lén lút cấp trên đi hát Chầu Văn cho hương hồn đồng đội và người nghe có ước vọng lúc hy sinh cũng được đồng đội hát Chầu Văn khiến em rơi lệ. Nhưng em vẫn chưa đủ trình độ chuyên môn để cảm hết tình nghệ thuật của hát Chèo Văn anh ạ. Cho em nợ bài viết ấy nhé. Bao giờ anh trở lại Tây Nguyên, em sẽ trả anh được không?
    Hôm nay trong xóm có đám cưới, người ta lại hát Nghe Câu Quan Họ Trên Cao Nguyên. Em lại thêm thấm lời bài hát Khách Đến Chơi Nhà. Đúng vậy, giá miếng trầu đừng cay, giá chén trà đừng chát, giá người ngoan đừng hát thì dỗi hơi ai lại phải lòng. Để bây giờ ra ngõ ố mấy trông ra ngõ vào trông...
Buôn Ama Thuột, 28/3/2015
Tây Nguyên Xanh

5 comments:

  1. Nhớ người yêu cũ...quá mà
    Chầu Văn em viết hóa là Chèo Văn! He he he...
    "Hình ảnh người chiến sĩ lén lút cấp trên đi hát Chầu Văn cho hương hồn đồng đội và người nghe có ước vọng lúc hy sinh cũng được đồng đội hát Chầu Văn khiến em rơi lệ. Nhưng em vẫn chưa đủ trình độ chuyên môn để cảm hết tình nghệ thuật của hát Chèo Văn anh ạ".

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sao người ta bảo Chèo Văn, Chầu Văn hay hát Văn là một hả bác

      Delete
  2. Không đọc nhiều về loại này. Nhưng có thể gọi là hát Văn hoặc hát Chầu Văn. Riêng Chèo Văn thì lần đầu tiên đọc thấy ở trang TNX. Có thể là thuật ngữ mới của nhà nghiên cứu trẻ chăng? Hoặc giả chỉ vì lỗi của "cậu đánh máy"?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không. Chính tai cháu nghe trên truyền hình đấy ạ

      Delete
  3. Truyền hình của ta thì KHÔNG TIN được đâu. Kém cỏi và cả Lừa đảo nữa. Các vị đó đã xin lỗi về vụ Sao Mai, gần đây nhất là xin lỗi về CẢNH BÁO học sinh hút shisa. Họ lừa các cháu để quay, phát xong bị "tố cáo" còn chối tội. Khi không CÃI CÙN được nữa thì xin lỗi và đình chỉ ekip.

    ReplyDelete