Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Monday, June 22, 2015

NHỚ THỜI SINH VIÊN LÀM RƯỢU NHO

June 22, 2015

Share it Please

   Sau vài ngày dụ dỗ phối kết hợp với hăm doạ, Tây đã có ảnh vườn nho ở Ninh Thuận các cụ ạ. He he. Những nhời đầu tiên của bài này, Tây chúc mừng các cụ ở Ninh Thuận đã được hưởng những cơn mưa. Khiếp, cái xứ gì mà như là cái túi nắng của cả nước ấy. Ai thèm nắng thì đến đó mà xin. Nắng ròng rã, nóng vật vã để rồi đến khi mưa tầm tã thì người dân vỗ tay giòn giã. Khắc nghiệt kinh! Ấy thế mà nho vẫn xanh mơn man trên miền gió cát. Các vườn nho cứ như ốc đảo giữa sa mạc ấy. Nghe đồn đó là bí quyết trị thuỷ của người Chăm. Vầng, các cụ nên tổ chức đến Ninh Thuận thăm thú để tìm hiểu văn hoá của anh em Chăm. Mấy nay trời Buôn Ama Thuột mưa nhiều, ảm đảm quá. Tây có dấu hiệu ghét mưa, thành ra treo ảnh về Ninh Thuận cho nó thấy giá trị của mưa.

   Hồi sinh viên, Tây đã từng chứng kiến cơn sốt làm rượu nho ở ký túc xá rồi. Một tháng trước khi về quê ăn tết, chúng nó ra chợ mua nho rời rạc được lượm lặt lại từ các chùm nho có quả bị thối. Xong rồi chúng rửa sạch, tách hạt và đổ vào cái hũ theo công thức “lớp đường lớp nho”. Sắp đến ngày lên xe, chúng đổ vào cái bị bằng vải sạch để vắt lấy nước. Có đứa thì chỉ dùng lược miết qua miết lại để gạn cái trong hũ thôi chứ không đổ ra vắt. Con gái rượu mà, nhẽ đương nhiên chúng nó tặng cái ấy cho các ông bố yêu quý rồi.

   Mấy đứa con gái chùm hum vừa làm vừa nếm rượu. Mặt đứa nào đứa đó đỏ hây hây. Có đứa chưa kịp mang về cho bố thì bị thằng bồ dụ dỗ cho anh đem về biếu bố chồng của em nhé. Gớm, cơ hội ghi điểm trong mắt nhà chồng tương lai, đố dám chối. Sau này ra trường hai đứa bỏ nhau, mỗi lúc ăn nho lại tiếc hũ rượu đứt ruột. He he. Là Tây đoán thế.

   Bố của Tây sinh phải đứa con lười nhác nên chả có rượu nho mà uống. Gần về quê, Tây đạp xe lên đại lý phân phối rượu Bàu Đá Ngọc Hương trên đường Trần Hưng Đạo (Quy Nhơn, Bình Định) mua hai lít về cho bố đãi khách thôi. He he,

   Nghe đồn các trang trại nho và hang rượu nho ở Pháp đang dần dần được nhượng quyền cho thương nhân giàu có của Trung Quốc. Nho Ninh Thuận của chúng ta cũng phải cảnh giác nhỉ? Tây là Tây muốn ngành nông nghiệp cập nhật chỉ dẫn địa lý rõ ràng để cho ngành du lịch tổ chức các đợt tham quan với chủ đề Về Miền Nông Sản. Làm sao mà hễ đặt chân đến bất kỳ tỉnh, thành phố nào thì người ta nghĩ ngay đến việc về nơi nọ nơi kia mua nông sản hoặc chí ít là chỉ mua hàng có thương hiệu đã đăng ký. 

   Du khách được du lịch theo kiểu Home-stay, họ được hoà mình vào những việc chăm sóc nông sản, ăn cơm với nông dân và được ăn nông sản tại vườn. Như thế, đất không chỉ để trồng cây và thu hoạch, người nông dân không chỉ biết cày cuốc mà con biết làm du lịch. Mỗi tấc đất trên cả nước có thể làm du lịch chứ không phải chỉ có biển, thác hay núi non tuyết phủ mới có thể thu hút khách.

Buôn Ama Thuột, 22/6/2015
Lời: Tây Nguyên Xanh
Ảnh: Núi Xanh

5 comments: