Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Friday, September 18, 2015

BUÔN HỒ

September 18, 2015

Share it Please

Nó là thị xã Buôn Hồ của tỉnh Dak Lak. Thời điểm nó lên ngôi "thị xã", người ta cũng bắt đầu nâng cấp hai tỉnh lộ 645 (Phú Yên ) và 691 (Dak Lak) để nối thành quốc lộ 29. Nó là điểm giao nhau giữa quốc lộ 29 và quốc lộ 14 (nay là đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên). Cái ngày nó được tách khỏi huyện Krong Buk để lên “thị xã”. Hội nước chè xanh ở xóm mình rôm rả lắm. Các cụ bảo nay thị xã nhưng mai này sẽ nâng lên thành phố và chưa biết chừng nó sẽ là trung tâm của tỉnh Dak Lak, còn Buôn Ma Thuột sẽ là trực thuộc trung ương, xóm mình thành đất phố. Nghe đến vụ mình là dân phố, ai nấy thích tai lắm. Nhưng nghĩ đến chuyện có một vài thứ phí phải đóng nhưng cuộc sống nơi này chưa chắc đã khác nhiều, các cụ lại méo xẹo cái mặt.

Nó là trung tâm mua sắm cho người dân hai huyện Krong Buk và Ea H’Leo. Nhất là người ở Ea H’Leo, muốn đi Buôn Ma Thuột mua sắm phải đi cả trăm cây số. Khi Buôn Hồ được đầu tư để thành thị xã thì hai huyện ấy bớt heo hút .Ít nhất là người trong tỉnh đỡ ngại khi bị phân việc về hai huyện nằm trên con đường nối Gia Lai với Dak Lak.

Nếu Buôn Hồ đủ sức lên tầm thành phố thì cả nó cùng với cảng biển Vũng Rô (Phú Yên) sẽ là hai đầu mút giao thương cho cả khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ thông qua quốc lộ 29. Sau này nếu ta đủ sức xây dựng đường sắt từ Phú Yên lên Dak Lak thì giá đất của Buôn Hồ hơi bị đắt đấy nhé.

Buôn Hồ tồn tại cực kỳ mờ nhạt trong tuổi thơ của mình. Bởi nơi mình sống cách nơi ấy khoảng 70 km đường vòng vèo. Lần đầu tiên nghe đến địa danh Buôn Hồ là vì trong bữa cơm nọ, ba má nói chú hàng xóm sẽ chuyển nhà sang Buôn Hồ sống. Chú ấy là người Huế, có lẽ sống với cả xóm toàn người Nghệ An khiến chú hơi cô độc. Thế nên chú chuyển nhà sang bên ấy sống chung với cộng đồng người Huế di cư.

Còn bây giờ, Buôn Hồ là cái mốc địa danh để mỗi lúc người trong gia đình mình đi xe khách chạy từ Gia Lai sang thì gọi báo tin chuẩn bị sang ngã ba Cuôr Đăng (phát âm là Chu Đăng) đón.
Buôn Ama Thuột, 18/9/2015
Lời: Tây Nguyên Xanh
Ảnh: Nguyễn Hữu Thọ

2 comments: