Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, June 2, 2016

ƯỚC AO

June 02, 2016

Share it Please
Tác giả ảnh: Nguyễn Sa Huỳnh

     Anh vào phòng. Tôi lấy ghế cho anh. Mặt anh nom như người thiếu ngủ. Đôi mắt sậm vùng da quanh mắt như thớ thịt cá ướp nhiều muối. Anh có dáng dấp của ngư dân. Và suy nghĩ ấy có tí liên quan khi anh chào hàng chả mực.  Nhìn những viên chả mới ngon làm sao. Anh bảo chả này làm ở Sài Gòn nhưng theo “công nghệ” của người Hải Phòng. Hỏi anh mực nhập ở đâu thế anh? Anh nói ngay mực Phan Rang và thêm vào rằng mực Phan Rang ngọt nhất Việt Nam đấy. Anh nói hay lắm nhưng hàng của anh không có nhãn mác, không có chứng nhận chỉ dẫn địa lý, lấy gì để tin anh? Vâng, tôi sợ và khách hàng của tôi cũng đang sợ hải sản. Chính nỗi sợ này đang giết chết chúng tôi từng ngày vì thèm đồ biển và là con dao đâm thẳng vào lồng ngực ngư dân trên khắp vùng biển trên đất nước này. Tôi hiểu anh đang loay hoay tìm lối thoát cho những con cá, con mực. 
    
    Nhìn anh lủi thủi ra về, tôi chỉ ước người Việt bị mang tiếng là khắt khe trong chuyện ăn uống. Trước khi ăn cái gì, người Việt cũng yêu cầu giấy chứng nhận kiểm định nguồn nguyên liệu từ nơi sản xuất qua các trạm kiểm định trên đường đi và chứng nhận dây chuyền chế biến của các cơ sở là sạch. Trên bàn của quán ăn, quán cà phê luôn luôn có một cuốn ‘truyện ảnh” kể lại hành trình biến đổi từ nguyên liệu đến món ăn. Ai ai cũng biết món mình chuẩn bị ăn được chế biến như thế nào. Đừng mong đợi lương tâm của nhà sản xuất mà hãy là người tiêu dùng khó tính. Sự khắt khe khi chọn thực phẩm sạch sẽ khiến nông sản Việt Nam đứng vững trên thị trường quốc tế. Mơ ước ấy có to quá không?
Sài Gòn, 2/6/2016
Tây Nguyên Xanh

2 comments:

  1. Nói chung, người Việt vốn dễ tính. Chả bao giờ để ý nguồn gốc thực phẩm hay rau quả. Có gì mà phải để ý chứ. Rau thì vị hàng xóm trồng ăn không hết mang ra chợ. Mấy thứ cá tôm đánh bắt ở ao hồ lên, còn tươi nguyên, cá quẫy, tôm nhảy tanh tách...Gà vịt còn sống đấy, thích con nào thì cô bán hàng cắt tiết, làm lông... Nhưng bắt đầu thời kinh tế thị trường, con người làm ăn chỉ vì tiền, bất chấp mọi thứ. Mặt khác, dân tiêu dùng của ta cũng có tiền, cũng học theo Tây về xuất xứ, nhãn mác hàng hóa...Đó là sự tiến bộ hợp quy luật. Đúng là : "Đừng mong đợi lương tâm của nhà sản xuất mà hãy là người tiêu dùng khó tính. Sự khắt khe khi chọn thực phẩm sạch sẽ khiến nông sản Việt Nam đứng vững trên thị trường quốc tế" ( Chỉ là góp phần khiến cho nông sản VN đứng vững thôi. Vì sự đứng vững phụ thuộc rất nhiều yếu tố)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng vậy. Đứng vững còn phụ thuộc nhiều yếu tố

      Delete