Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Monday, August 8, 2016

HOA NHÀU VÀ BƯỚM HÌNH KHIÊN

August 08, 2016

Share it Please

    Hình như hoa Nhàu (Morinda citrifolia) đóng vai trò như kiểu “quốc hoa” đặc trưng cho mùi hương chớm thu của huyện Hóc Môn (Tp HCM) hay sao ấy. Ở nội thành, muốn trồng hoa có mùi thơm để đặc trưng cho thành phố chẳng phải cắm rễ cây vào hai lỗ mũi he he. Đành phải ra ngoại thành thử xem cái xứ ven sông này có thực sự nhạt hương đến thế không. 
Bướm Hình Khiên
    Đi bộ suốt dọc đường Bùi Công Trừng (chạy dọc theo sông và cách bờ sông Sài Gòn 1,5km) mình bị quyến rũ bởi mùi hương hoa này. Và để ý thấy nhà ai cũng trồng một cây. 
Bướm Đuôi Chim
     Hỏi ra mới biết người dân lấy quả Nhàu (họ phát âm là Nhào) ướp với đường cho lên men thành rượu rồi uống mỗi khi đau nhức xương khớp, phụ nữ kinh nguyệt không đều, ăn uống khó tiêu. 
Bướm Hình Khiên
    Ban đầu không biết mùi hương phát ra từ đâu. Nhưng may là những con bướm Đuôi Chim (Graphium agamemnon) và bướm Hình Khiên (Parthenos sylvia) to đùng khiến mình chú ý. Chúng nó gần như chi đậu hút mật hoa của cây Nhàu. 

    Cúi xuống hít thử thì đúng rồi, cái mùi từa tựa hương trầm và đồng điệu với hương nhài lại có kiểu lan tỏa như mùi của hoa cà phê quê mình. Nó cũng thuộc họ Cà Phê nên lá giống cây cà phê quá chừng. 


    Gió mạnh quá, bướm Đuôi Chim chỉ đậu có một hoặc hai giây lại bay. Ảnh chụp nó bị nhòe. Chỉ có bướm Hình Khiên đậu lâu hơn một tí do mình tìm được cây mọc bên bờ tường.
Sài Gòn, 8/8/2016
Tây Nguyên Xanh

1 comments:

  1. cám ơn các bài viết rất hay, ngắn gọn, súc tích

    ReplyDelete