Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Tuesday, June 30, 2015

NÔNG THÔN TÂY NGUYÊN - Kỳ 8. MIÊN MAN VỚI NHỮNG ÂM THANH BÊN RẪY CÀ PHÊ

June 30, 2015

Share it Please
    Bảnh mắt ra và chu mỏ hôn ngày mới, tai của bất kể ai đang sống bên rẫy cà phê ở Tây Nguyên đều nghe tiếng kêu như trong video này: https://www.youtube.com/watch?v=WfPMc7_GlsM và các bạn hỏi 100 người thì đến 99 người cam đoan chưa thấy chim ấy bao giờ, dù có lúc nghe tiếng hót rất gần. Cảm ơn Facebook đã cho Tây kết bạn với những người chuyên chụp ảnh chim rừng để hôm nay Tây biết cái con hót ầm ầm cả rẫy ấy là chim Bắt Cô Trói Cột (Cuculus micropterus). Sáng nào nó cũng hót, nắng gắt thì còn im mồm chứ chiều mát, sắp tắt nắng thì chúng lại thò mỏ hót inh ỏi làm Tây tò mò muốn biết cái mặt nó lắm luôn.
Chim Bắt Cô Trói Cột - Tác giả ảnh: Trần Tuấn
    Những ngày chính thức bước vào mùa khô, nhất là khoảng thời gian ăn tết Nguyên Đán hằng năm, lúc mặt trời chuẩn bị ló ra đằng đông, các bạn còn được nghe tiếng con này nữa nè: https://www.youtube.com/watch?v=_8sg0WVgRDY . Cũng như Bắt Cô Trói Cột, tuy từ bé đã nghe tiếng hót này nhưng giờ Tây biết nó là con chim Tìm Vịt (Cacomantis merulinus).
Chim Tìm Vịt - Tác giả ảnh: Trần Quý Lễ
    Còn nhiều tiếng chim khác nữa nhưng dường như hai âm thanh ấy ám ảnh mãi cho những ai bỏ rẫy cà phê theo chồng làm dâu xứ lạ. Các cô gái Tây Nguyên lấy chồng xa xứ nếu bị mẹ chồng mắng mà nghe hai tiếng chim ấy hót ở đâu đó thì có mà khóc ngất luôn. Nhớ mẹ đẻ chịu chi nổi. He he. Chả thèm điêu đâu. Nói như thế để các bạn hình dung sự gần gũi của hai tiếng hót ấy. Chưa nhìn thấy chúng bao giờ nhưng người ta không muốn mất đi tiếng hót của chúng.
Chim Bắt Cô Trói Cột - Tác giả ảnh: Trần Tuấn
    Lúc chập tối, nếu các bạn đi du lịch ở vùng nông thôn Tây Nguyên thì còn nghe tiếng hù đồng thanh như kiểu xua gà ở trong rẫy cà phê nữa. Đó là tiếng các chàng trai người dân tộc thiểu số đi săn thỏ rừng. Một tốp khoảng bốn đến năm người bao bây rẫy cà phê. Họ đứng ở bốn góc của rẫy và hét dồn về trọng tâm rẫy cho thỏ sợ và chạy vào bẫy họ đặt sẵn. Họ cứ hét dồn như thế. Có hôm bắt được thỏ nhưng có hôm không có. Tây không cổ xuý cho việc săn bắt thú rừng nhưng rõ ràng hình thức săn thỏ theo kiểu như vậy cũng phần nào làm cho rừng núi Tây Nguyên có những âm thanh lạ mà quen.
---

     Kỳ sau Tây sẽ “dắt tay” các bạn vào thăm rẫy cà phê để xem các sinh vật bé nhỏ như kiến, ốc sên trong rẫy cà phê nhé. Nói chung là Tây không giỏi văn miêu tả nên chỉ có thể nói cho các bạn biết sự tồn tại của con nọ loài kia thôi. Hi hi.
Buôn Ama Thuột, 30/6/2015
Tây Nguyên Xanh
Xem các kỳ trước tại: Kỳ 1Kỳ 2Kỳ 3Kỳ 4 , Kỳ 5Kỳ 6Kỳ 7  

0 comments:

Post a Comment