Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Monday, December 22, 2014

MÙA CÀ PHÊ - Phần 13: BỘ ĐỘI KÉO LƯỚI

December 22, 2014

Share it Please
   Thuê nhân công ở tại nhà trong suốt mùa cà phê không phải ai cũng có thể tin tưởng được. Có nhà bị nhân công trộm cắp rồi bỏ trốn nên nhiều gia đình muốn thuê bộ bội cho an tâm. Ít ra cũng liên lạc được với đơn vị nếu có sự cố xảy ra. Còn phía quân đội thì những mùa cà phê như thế này là cơ hội để gắn kết mối quan hệ đặc thù Quân – Dân nên hằng năm các doanh trại quân đội hay cử lính về giúp dân. Tất nhiên, số lượng không nhiều vì còn tùy thuộc vào công tác huấn luyện của các chú ấy. Già trẻ gì thì Tây Nguyên Xanh cũng gọi lính là chú nhé. He he. Bác sĩ thì làm bác của thiên hạ còn bộ đội mãi được dân gọi bằng chú. Đừng có mà thắc mắc anh trẻ như này mà em nỡ gọi bằng chú nhé, he he.
   Buôn, xóm nào có nhà thuê được bộ đội thì xôm trò thôi rồi. Tối nào cũng có khách hết. Lính có một hấp lực vô hình nào đó khiến người ta muốn kết thân. Kể cả khi các gia đình đổi công cho nhau thì người ta cũng muốn kết cặp hái với lính. Một phần vì lính được huấn luyện quy củ nên sức khỏe có vẻ bền hơn người bình thường. Hái với lính thì được chú ấy kéo giúp cho đỡ nặng. Nhất là các quý cô, vừa được rỉ tai hôm nay có bộ đội hái cà thì mắt chớp chớp, vuốt tóc, sửa soạn cho dáng gọn nom eo thon hơn một tí. Miệng muốn xin hái chung với lính nhưng ngại. Thành ra các cô cứ tim đập thình thịch khi nghe chủ nhà phán cách chia cặp. Được cái chủ nhà hay phân một nam một nữ thành cặp để kết hợp sức kéo của nam và sự tỉ mỉ nhặt trái cà bị rớt dưới gốc của nữ. Vì cái sự kết cắp này mà nảy sinh cái sự yêu do có thời gian vừa hái vừa tỉ tê tâm sự.
   Nhà nào có con gái thì có nhiều chuyện để kể lắm. Đại khái là các anh lính giữ đạo đức và kỷ luật nên khi tiếp xúc với con gái của chủ nhà thì xưng chú gọi cháu nhưng sau mùa thu hái, trong phút chia tay để lính trở về đơn vị thì chú nhắn cháu là: “bé lớn nhanh, anh chờ....”. Thế là vài năm sau tự dưng nhà ấy có con rể là bộ đội. He he. Dễ hiểu mà, bọn con gái như mình từ nhỏ đã được khuyên nên yêu mến các chú bộ đội. Thành ra luôn nhìn lính qua lăng kính ngưỡng vọng. Lửa gần rơm như thế....vài năm sau mới cháy là quá nể tính kỷ luật của lính và cái cô nàng kia rồi đấy.
   Để giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn thuế của dân, ngày nay các binh đoàn đã tự làm kinh tế. Nên đến mùa cà phê, lính cũng phải tự thu hoạch cà của mình. Vì vậy tìm được lính để thuê nhân công là cả một vấn đề. Về tình Quân – Dân thì các anh lính chính là cầu nối hòa giải những mâu thuẫn sắc tộc. Không ai có thể giải quyết ổn thỏa bằng bộ đội. Lực lượng quân đội nhân nhân hoàn toàn có thể tự hào về điều đó.  
   70 năm thành lập và trưởng thành là 70 năm hy sinh và lớn mạnh, là 70 năm xây dựng tượng đài sống trong lòng dân tộc, cũng là 70 ươm mầm hy vọng về chủ quyền của một quốc gia. Mong các chú bộ đội khỏe! 
Buôn Ama Thuột, 22/12/2014
Tây Nguyên Xanh
   Các bạn bấm Phần 1,Phần 2,Phần 3,Phần 4,Phần 5Phần 6Phần 7Phần 8Phần 9Phần 10Phần 11Phần 12 để theo dõi từ đầu nhé
   Sau đây là chùm ảnh của tác giả Hà Quốc Thái về lính. Mời các bạn chiêm ngưỡng:











2 comments:

  1. Sang thăm bạn -cho mình xin cái hình hai cô bé Tây Nguyên xỏa tóc dưới nắng và gió nhe bạn
    Cảm ơn bạn nhiều -Chúc buổi tối vui vẻ nhé -

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ảnh hau cô bé Tây Nguyên ấy là của tác giả Vương Quốc Kim. Mình sưu tầm được. Bạn cứ lấy. Miễn là ghi tên tá giả Vương Quốc Kim khi đăng lại

      Delete