Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Friday, September 11, 2015

NÔNG THÔN TÂY NGUYÊN - Kỳ 13. ĂN CƠM VỚI BƠ CHẤM NƯỚC MẮM

September 11, 2015

Share it Please
Tác giả ảnh: Trịnh Công Sơn
Đây là “nét đặc trưng” văn hóa ẩm thực của Tây Nguyên trong mùa mưa. He he. Tây không điêu đâu nhé. Bởi vì mùa bơ chín là mùa mưa. Sáng sớm mưa rơi rả rich, lười đi chợ nên ăn qua loa mấy thứ có sẵn trong vườn nhà cho nhanh. Đội cái nón lá ra vườn nhặt mấy quả bơ rụng dưới gốc vào chấm nước mắm và ăn kèm với cơm trắng thì tuyệt cú mèo. Các bạn ở ngoài khu vực Tây Nguyên đừng mơ mua được bơ rụng ngoài chợ nhé. Toàn bơ già hái trên cây rồi chờ đến ngày chin thôi. Chỉ những ai có cây trong vườn mới được nếm hương vị bơ rụng. Bơ thường chin từ cuống xuống sâu trong quả cho nên khi bắt đầu hường vỏ thì cuống mềm và đương nhiên rơi lộp bộp xuống đất. Quả rụng ấy để một hoặc hai ngày sau mới chin nục. Do trời mưa, nông dân nhác ra vườn nên nó rụng rồi chin trên mặt đất mấy ngày nhưng không biết. May mà nhặt được khi chưa có con gì ăn vụng mất. he he.

Có bạn hỏi ăn với nước mắm thì như nào được. Chắc bạn thấy bơ gần như chỉ dầm nát với đường để làm kem hoặc ăn trực tiếp trong ly sinh tố thôi. Cái món bơ chấm nước mắm này ấy mà, chẳng ai lại dầm cho nát bét đâu. Lột vỏ bơ ra, lấy thìa xắn từng cục nhỏ xíu và trờ qua nước mắm rồi xơi kèm cơm. Ái chà, nước mắm cá cơm nhỉ từng giọt đỏ ong mà ăn với bơ thì thôi đi, cứ phải gọi là béo trục béo tròn. Mà thật, xong mùa trái cây, Tây Nguyên Xanh của các bạn nom ú ụ hẳn lên.

Lúc Tây gõ bài viết này thì mùa bơ của năm 2015 đã thực sự kết thúc rồi. Các loại quả khác cũng đang mót những trái sau cùng trên cây. Mùa trái cây Tây Nguyên kết thúc nghĩa là sắp đến mùa cà phê. Mùa của nguồn sống cho năm tiếp theo!
Buôn Ama Thuột, 11/9/2015
Tây Nguyên Xanh
Các bạn muốn xem các kỳ trước thì bấm vào các nút sau: Kỳ 1, Kỳ 2, Kỳ 3, Kỳ 4 , Kỳ 5, Kỳ 6, Kỳ 7 Kỳ 8, Kỳ 9, kỳ 10, Kỳ 11 , Kỳ 12

1 comments:

  1. Hay quá. Đầy hương vị thôn dã của quê hương.

    ReplyDelete