Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, December 28, 2014

MÙA CÀ PHÊ - Phần cuối: NẢY MẦM TÌNH YÊU TRÊN CAO NGUYÊN

December 28, 2014

Share it Please
   Cái xóm của mình đa số là bố mẹ đi theo phong trào “cuốn chiếu vào Nam làm kinh tế mới. Họ gặp nhau trong này rồi thế nào đấy mà sinh ra lứa bọn mình tuổi sàn sàn nhau. Vậy nên bọn mình khó có cơ hội đi bắt “hủ hóa” như các bạn ở miền xuôi hay rình liền anh liền chị hẹn hò. He he. Nhưng bù lại, đến mùa cà phê tha hồ nghe lỏm các chú các anh đến tán các cô các chị hái thuê ở trong nhà...
Ngã sáu Buôn Ma Thuột - Tác giả ảnh: Lieu Nguyen
   Hồi đó, xuất khẩu lao động chưa phổ biến như bây giờ nên gặt xong vụ hè thu thì thanh niên từ các miền quê rủ nhau vào Tây Nguyên làm thuê hết. Năm nay người này hái chăm chỉ thì được chủ hoặc hàng xóm của chủ “đặt cọc” thuê năm sau và còn nhờ vả kéo theo bạn bè vào cùng. Họ vào đông lắm. Các chú các anh chưa vợ ban ngày đi làm, tối về đi...rông. Nghe đồn nhà ai có thuê con gái chưa chồng thì thôi rồi, nhà ấy tốn trà tốn thuốc lá. He he.
   Nom cái mặt của các chú các anh lấm lét nhìn ông chủ của bạn gái mà như nhìn bố vợ của nàng không bằng ấy. Hàn huyên tâm tự trong nhà chủ thì không dám, ra khỏi nhà để tỉ tê với bạn trai lại sợ bị đánh giá là gái dễ dãi nên các cô các chị ở trong buồng cứ ngồi im thin thít. Báo hại các chú các anh ngoài này hết cập nhật tin tức quê hương cho chủ nhà (đa số là cùng huyện ở quê gốc) rồi sang phán cà nhà chú năm nay sai trĩu cành. Chủ nhà nghe thế sướng rêm, được thể thêm chuyện để nói. Mất vài đêm như vậy mới được chủ gọi khéo cái Mơ cái Mận cái Đào ở chỗ nào sao nãy giờ không thấy mặt nhỉ. Sau đấy họ ra hiên nhà liếc mắt đưa tình. Bọn trẻ (như mình chẳng hạn) hay nấp sau bao cà nghe người ta tán nhau. Có bữa, đang rình đến đoạn gay cấn thì bị mẹ gọi vào học. Cái tính nhanh mồm, dạ một tiếng và bị phát hiện luôn. Ngại quá ngại luôn ấy. Hã hã.
Nơi được mệnh danh là trái tim của Dak Lak. Ảnh: Lieu Nguyen
Cũng có khi tình cảm giữa những người làm thuê nảy nở do hai gia đình đi đổi công. Hái cho nhà này mấy ngày thì vài ngày nữa hái cho nhà còn lại. Cách phân cặp hái cùng cây thường là một nam một nữ nên có điều kiện để tìm hiểu nhau. Họ yêu nhau khi nào không rõ. Kết quả là thề non hẹn biển sẽ cưới nhau. Nhưng tình cảm phát sinh trong mùa cà phê có thể với tình yêu thuở học trò. Mỗi người mỗi phương tụ họp đến. Hết mùa cà phê, ai đi đường nấy, biết khi nào...
   Nói vậy chứ vẫn có nhiều cặp xin địa chỉ rồi tìm nhau. Gặp nhau trong mùa cà này nhưng mùa cà năm sau họ dắt díu nhau vào hái thuê với tư cách là vợ chồng. Lại có người hái thuê yêu con của chủ nhà (thường là bỏ học từ sớm, ở nhà làm cà phê). Các đám cưới của những cặp ấy thường tổ chức trước mùa cà phê để... có thêm nhân công không tốn tền. Cặp vợ chồng nào mà có đoàn rước dâu chạy qua vòng xuyến ngã sáu nơi có tượng đài chiến thắng Buôn Ma Thuột thì họ tự hào lắm đấy nhé. Đấy là lý do mình lấy hai cái ảnh rước dâu qua nơi này để minh họa cho bài viết. He he. 
   Bố mẹ mình gặp nhau trong này và xây dựng tổ ấm ở đây. Ông bà ngoại không có con trai. Mẹ mình là chị cả, may mắn lấy được bố mình là con thứ, ông bà nội lại thương dâu nên cho phép bố lập bàn thờ đàng ngoại. Mùa cà phê năm nào cũng kết thúc trước giỗ ông ngoại khoảng mười ngày. Giỗ ông ngoại là lúc mọi người xin được chuộc lỗi vì mùa cà bận bịu, việc hương khói trên bàn thơ gia tiên không được chu đáo như ngày thường. Gia đình làm mâm cơm cúng ông và một mâm thượng tạ trời đất, mâm hạ cúng thí thực cho các âm linh vong cô hồn để tỏ lòng biết ơn các chư vị ấy đã phù hộ cho mọi người có đủ sức khỏe để vượt qua mùa cà phê, an ninh mùa thu hái được ổn định. Hôm nay là một ngày như thế. Lúc này đây, khi mà mọi việc đã xong. Cảm giác thật là lâng lâng, thấy như vừa trút bỏ được một nỗi lo nào đó. Chào nhé, mùa cà phê năm Giáp Ngọ 2014!

   Bài này nữa là mình đã viết tổng cộng 15 bài về chủ đề Mùa Cà Phê. Mình đã cô gắng đăng bài viết theo từng chủ đề nhỏ ứng với từng thời điểm thực tế xuyên suốt mùa cà phê năm 2014 này. Tây Nguyên Xanh không được đào tạo chuyên ngành viết văn nên câu chữ lủng củng, lắm khi còn buông lời suồng sã nhưng cái mình muốn hướng đến đó là đừng ai nói: “dân cà phê giàu mà” trước mặt Tây Nguyên Xanh nữa nhé. Câu nói ấy làm tổn thương mình nói riêng và tất cả những người con xuất thân trong gia đình canh tác cây nông sản ở Tây Nguyên nói chung. Từ từ rồi mình sẽ kể về mùa thu hoach các loại cây nông sản khác. Chờ mình thu thập tư liệu đã nhé. He he. Nói cho vuông là chờ hóng chuyện đã với có chữ để mách lẻo. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!
Buôn Ama Thuột, 28/12/2014
Tây Nguyên Xanh
---
Các bạn bấm vào Phần 1,Phần 2,Phần 3,Phần 4,Phần 5Phần 6Phần 7Phần 8Phần 9Phần 10Phần 11Phần 12Phần 13Phần 14 để đọc lại từ đầu nhé

0 comments:

Post a Comment